คำตอบ

อาหารจานด่วนหรือฟาสต์ฟูด หมายถึงอาหารที่สามารถเตรียมและใช้เวลาในการเตรียมและปรุงไม่นาน  ซึ่งเป็นชนิดที่ทำง่ายหรือทำเตรียมไว้แล้วเป็นส่วนใหญ่ และให้บริการแก่ลูกค้าในรูปหีบห่อที่สามารถนำออกไปรับประทานข้างนอกได้ทันที โดยเน้นที่ความสะดวกและรวดเร็วในการบริโภคเป็นหลัก ตัวอย่างของ อันตรายที่แฝงมากับอาหารจานด่วนประเภทต่าง ๆ เช่น
1.แฮมเบอร์เกอร์  ส่วนใหญ่มักจะใส่สารปรุงรสประเภทผงชูรส ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและเกิดอาการแพ้ได้ ส่วนเครื่องปรุงรสของเบอร์เกอร์จำพวกพริก กะหล่ำปลี มะเขือเทศ ตรวจเจอการใช้เกลือเคมีกำมะถันที่ใช้เพื่อควบคุมความสดของผัก ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง
2. ฮอทด็อก พบว่ามีการใส่สารไนไตรท์ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เนื้อมีสีแดงน่ารับประทาน ซึ่งผู้ผลิตอาหารเช่น ไส้กรอก กุนเชียง แหนม นิยมนำสารดังกล่าวมาผสมในผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีไขมันชนิดที่มีสารประกอบไม่เปิดเผยอยู่อีกประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อนำไปปิ้งย่างจะเกิดสารพิษชื่ออะคริลิไมล์ ซึ่งเป็นอีกสารมะเร็งและมีฤทธิ์ทำลายประสาท
3.มันฝรั่งทอด  อาหารประเภทแป้งที่ทอดโดยใช้อุณหภูมิสูงจะทำให้เกิดสารอะคริลิไมล์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่สำคัญมันฝรั่งทอดเป็นอาหารที่มีดัชนีกลีซีมิคสูงมาก ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนมันฝรั่งที่เรากินเข้าไปเป็นน้ำตาลได้เร็วมาก โดยพบว่าการกินมันฝรั่งทอดหนึ่งหัว จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลเท่า ๆ กับการกินเค้กช็อคโกแลต 1 ชิ้นใหญ่
4.พิซซ่า  การอบพิซซ่าที่อบด้วยอุณหภูมิสูง ที่ผิวหน้าของพิซซ่าอาจมีสารอะคริลิไมล์ เกิดขึ้นรวมทั้งการใช้ไส้กรอก หรือแฮมเป็นส่วนประกอบของหน้าพิซซ่า จะส่งผลให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงสูงจากสารที่ติดมากับส่วนประกอบเหล่านี้ เช่น สารไนไตรน์ สารกันบูด