คำตอบ

มะหาด มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Artocarpus lakoocha Roxb. อยู่ในวงศ์ (Family) Moraceaeมีชื่อเรียกอื่น ๆ ได้แก่ กาแย ตาแป ตาแปง (มลายู-นราธิวาส) มะหาด (ภาคใต้) มะหาดใบใหญ่ (ตรัง) หาดหนุน หาด (ทั่วไป)
สารประกอบที่พบในมะหาด ได้แก่ Oxyresveratrol Resveratrol, Artolakoochol, Lakoochin และ Flavonoids เป็นต้น ซึ่งสารดังกล่าวนี้พบอยู่ในส่วนต่าง ๆ เช่น เปลือกต้น แก่น และเปลือกราก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีรายงานการทดสอบการออกฤทธิ์ทางชีวภาพต่าง ๆ ได้แก่ ฤทธิ์ antiglycation, antioxidant, antiviral, antimycobacterial และ antityrosinase activity เป็นต้น สำหรับการออกฤทธิ์ antityrosinase activity (ฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส) เป็นการออกฤทธิ์ที่จะไปยับยั้งการสร้างเมลานินเม็ดสีในผิว ถ้ามีน้อยลง ก็จะทำให้ผิวขาวขึ้นได้ ซึ่งพบว่าสารสกัดจากแก่นมะหาดนั้นสามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนสได้ดีมาก และสารที่พบมากที่สุดในมะหาดโดยเฉพาะในแก่นนั้นได้แก่ Oxyresveratrol หรือเรียกอีกอย่างว่า 2,4,3,5- Tetrahydroxystilbene และจากผลการออกฤทธิ์ดังกล่าว ทำให้คนหันมาสนใจในการนำสารชนิดนี้มาเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางเพื่อใช้ทำให้ผิวขาว

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

คมกริช หาสิตะพันธุ์.  “มะหาด สมุนไพรทำให้ผิวขาว”.  GPO R&D Newsletter.  ปีที่ 21, ฉบับที่ 1, (มกราคม-มีนาคม) 2557, หน้า 7, 9.