คำตอบ

คุณสมบัติของแกรฟีน (grapheme) เช่น 
1. ความแข็งแรง มีความแข็งแรงกว่าเหล็กกล้าถึง 200 เท่า เบากว่า เหนียวกว่า และยืดหยุ่นกว่า ทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ดีต่อสภาพแวดล้อม 
2. ความโปร่งแสง  สามารถมองเห็นได้ (แม้ว่ามีความบางขนาดอะตอมก็ตาม)  ขณะที่ตัวแกรฟีนเองก็โปร่งแสง ดูดกลืนแสงเพียงร้อยละสองถึงสามเท่านั้น แกรฟีนจึงเหมาะกับการใช้เป็นแผงโซลาร์เซลล์ 
3. ความยืดหยุ่น แกรฟีนมีความยืดหยุ่นสูง ยืดได้ร้อยละ 20 ของความยาว
4. การนำความร้อน แกรฟีนนั้นนำความร้อนได้ดีมาก ถือว่าดีกว่าโลหะชนิดอื่นในปัจจุบัน และดีกว่าเพชร ซึ่งถือว่านำความร้อนได้ดีเยี่ยม จึงนำไปใช้ในการระบายความร้อนเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ได้ง่าย
5. ความทึบ  แกรฟีนเป็นวัสดุที่ทึบมากที่สุด จึงเหมาะที่จะใช้เป็นตัวตรวจจับก๊าซความไวสูง เพราะแม้ปริมาณก๊าซน้อยมาก ๆ ก็ถูกจับไว้ในแลตติสของแกรฟีน
6. การเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอน  แกรฟีนมีความสามารถในการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนสูงมาก ทำให้นำไฟฟ้าได้มากกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่า เร็วกว่า และแม่นยำกว่าวัตถุอื่น
  ปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้แกรฟีนในงานอันหลากหลาย ส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นวิจัยและพัฒนา เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คาปาซิเตอร์ความจุสูง ทรานซิสเตอร์แกรฟีน แกรโฟลด์ (Grafold) หมึกนำไฟฟ้า โซลาร์เซลล์ ต่อต้านแบคทีเรีย  อุปกรณ์ชีวภาพ

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ธวัชชัย ดุลยสุจริต.  แกรฟีนอีกหนึ่งแง่มุมมหัศจรรย์แห่งคาร์บอน.  UPDATE. ปีที่ 26, ฉบับที่ 288, (ตุลาคม) 2554, หน้า 29-33.