คำตอบ

ข้อดีของการนำเทคนิค NIR ไปใช้ในการวิเคราะห์เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการวิเคราะห์แบบดั้งเดิม มีดังนี้
1.เป็นการวิเคราะห์หลายองค์ประกอบในครั้งเดียว ยกตัวอย่างเช่น  หากเราต้องการทราบปริมาณความชื้น โปรตีน อะไมโลส และแป้งในข้าวสาร NIR จะวิเคราะห์และแสดงค่าปริมาณองค์ประกอบเหล่านี้ได้พร้อมกัน
2.มีการเตรียมตัวอย่างน้อย หรือไม่ต้องเตรียมตัวอย่าง เราสามารถใช้เทคนิค NIR ในการวิเคราะห์คุณภาพของตัวอย่างได้ในหลายรูปแบบ เช่น อาหารที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์โดยไม่ต้องเปิดภาชนะหรืออาหารที่ผ่านการบด เป็นต้น
3.ไม่ใช้สารเคมี เนื่องจาก NIR ใช้ปริมาณการดูดกลืนของแต่ละองค์ประกอบในการวิเคราะห์ ดังนั้นจึงไม่ใช้สารเคมี และสามารถลดค่าใช้จ่ายของห้องปฏิบัติการได้
4.เป็นการวิเคราะห์อย่างไม่ทำลาย รวดเร็ว แม่นยำ ทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ทุกตัวอย่างโดยไม่ต้องสุ่ม สามารถคัดแยกสินค้าคุณภาพสูง ขายได้ราคาที่สูงขึ้น และสร้างระบบการซื้อขายที่เป็นธรรม
5.ไม่ต้องใช้นักวิเคราะห์ที่มีประสบการณ์ หรือมีทักษะ เราสามารถใช้บุคลากรทั่วไปในการวิเคราะห์คุณภาพด้วยเทคนิค NIR เนื่องจากขั้นตอนการวิเคราะห์ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพียงแค่นำตัวอย่างมาวัดการดูดกลืนด้วยเครื่อง NIR Spectrometer ก็จะได้ค่าคุณภาพ จึงสามารถลดจำนวนบุคลากรในการวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการลาออกบ่อยของพนักงานวิเคราะห์

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

รณฤทธิ์ ฤทธิรณ.  “การตรวจสอบคุณภาพอาหารอย่างรวดเร็วและไม่ทำลายตัวอย่างด้วยเทคนิค NIR”.  Food Focus Thailand.  ปีที่ 8, ฉบับที่ 85, (เมษายน) 2013 หน้า 43.