ชื่อบทความ : เมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์

หมายเลข : มกษ. 8804-2561

ชื่อเอกสาร : ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 287 ง (14 พ.ย. 61) หน้า 6 (ท้ายประกาศ 17 หน้า) (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)   Full-Text

ขอบข่าย : มาตรฐานสินค้าเกษตรนี้ใช้กับเมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์ (forage seeds) วงศ์ Gramineae และวงศ์ Leguminosae พันธุ์ที่ผลิตเป็นการค้า เพื่อใช้ปลูกเป็นพืชอาหารสัตว์ ทั้งนี้ มาตรฐานนี้ครอบคลุม ก) หญ้าอะตราตัม ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Paspalum atratum (ภาพที่ ก.1) ข) หญ้าพลิแคทูลั่ม ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Paspalum plicatulum (ภาพที่ ก.2) ค) หญ้ากินนีหรือหญ้ากินี ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Megathyrsus maximus (ชื่อเดิม Panicum maximum) เช่น หญ้ากินนีสีม่วง (ภาพที่ ก.3) หญ้ากินนีมอมบาซา (ภาพที่ ก.4) ง) หญ้ารูซี่ ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Brachiaria ruziziensis (ภาพที่ ก.5) จ) หญ้ามูลาโต้ ที่มีชี่ือวิทยาศาสตร์ว่า Brachiaria spp. เช่น หญ้ามูลาโต้2 ซึ่งเป็นลูกผสม 3 ทาง ของ Brachiaria ruziziensis, B. decumbens และ B. brizantha (ภาพที่ ก.6) ฉ) ถั่วฮามาต้า ที่มีชี่ือวิทยาศาสตร์ว่า Stylosanthes hamata เช่น ถั่วเวอราโนสไตโล (ภาพที่ ก.7) ช) ถั่วสไตโล ที่มีชี่ือวิทยาศาสตร์ว่า Stylosanthes guianensis เช่น ถั่วท่าพระสไตโล (ภาพที่ ก.8) ถั่วสไตโลอุบล (ภาพที่ ก.9) ซ) ถั่วคาวาลเคด ที่มีชี่ือวิทยาศาสตร์ว่า Centrosema pascuorum cv. Cavalcade (ภาพที่ ก.10) ฌ) กระถิน ที่มีชี่ือวิทยาศาสตร์ว่า Leucaena leucocephala (ภาพที่ ก.11)

หมายเหตุ : ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร : เมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์ ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551