คำตอบ

อโซมอลต์ เป็นสารทดแทนน้ำตาลทีผลิตจากพืชน้ำตาลบีท (Sugar beet) จึงมีรสชาติความหวานเหมือนน้ำตาลทรายและมีความหวานร้อยละ 50 เนื่องจากไอโซมอลต์ สามารถถูกย่อยได้เพียงบางส่วน จึงให้พลังงานเพียงครึ่งหนึ่งของน้ำตาลและแทบจะไม่มีผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือด ไอโซมอลต์ สามารถแทนที่น้ำตาลได้ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ซึ่งเมื่อนำไปใช้ในอาหารหวานไอโซมอลต์สามารถให้รสชาติและเนื้อสัมผัสเหมือนการใช้น้ำตาล จึงทำให้ผู้ผลิตอาหารสามารถลดปริมาณน้ำตาลหรือแม้กระทั่งการแทนที่น้ำตาลทั้งหมดที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ และจากการที่ไอโซมอลต์ให้พลังงานเพียง 2 กิโลแคลอรีต่อกรัม จึงเป็นผลให้ค่าพลังงานในอาหารลดลงด้วย อีกทั้งสามารถลดการตอบสนองต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้ ในขณะเดียวกันผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขาสามารถรับประทานอาหารที่ให้พลังงานน้อยลง ซึ่งจะช่วยในการจัดการกับน้ำหนักของพวกเขาได้ ดังนั้น ไอโซมอลต์ สามารถนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ขนมที่ปราศจากน้ำตาลได้ เช่น ลูกกวาด และหมากฝรั่ง 
   ประโยชน์ต่อฟัน ไอโซมอลต์มีความทนทานสูงต่อเชื้อจุลินทรีย์ เนื่องจากไอโซมอลต์ไม่สามารถถูกย่อยโดยเชื้อแบคทีเรียในปากที่สร้างกรดทำลายฟัน อีกทั้งไม่ทำให้เกิดกระบวนการ Demineralization อันเป็นสาเหตุให้เกิดฟันผุได้ ผลิตภัณฑ์จากไอโซมอลต์จึงสามารถช่วยป้องกันฟันผุได้

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

Thomas Schmidt.  How confectionery can meet calorie counting.  Food Focus Thailand.  ปีที่ 8, ฉบับที่ 92, (พฤศจิกายน) 2013, หน้า 51-52.