คำตอบ

1. ควรทานอาหารเสริมชนิดหนึ่ง ๆ ต่อเนื่องระยะเวลา 6-12 เดือนเท่านั้น แล้วแต่ชนิดอาหารเสริม นอกนั้นให้ทานวันเว้นวัน และลดลงเป็นอาทิตย์ละ 3 วัน ทำอย่างนี้เรื่อย ๆ หลังจากนั้นให้หยุดทานอาหารเสริมตัวเก่า ประมาณ 2 เดือนหรือมากกว่า หรือเปลี่ยนอาหารเสริม โดยทานตัวอื่นทดแทนแล้วค่อยกลับมาทานตัวเดิม
2. ถ้าเป็นอาหารเสริมเฉพาะโรค ให้ทานในระยะเวลานึงเท่านั้น หรือตามแพทย์กำหนด ถ้าดีขึ้นควรหยุดใช้ไม่ควรให้ร่างกายได้รับสารใดสารหนึ่งเป็นเวลานาน
3. ถ้าเป็นประเภทวิตามินควรทานประมาณ 5-6 เดือน เพื่อให้ได้รับวิตามินตัวนั้น ๆ อย่างพอเพียง แค่ให้ร่างกายไม่ขาดวิตามิน แต่ไม่ได้ให้มีวิตามินนั้น ๆ มากเกินความจำเป็น ระยะเวลาการหยุด ควรจะไม่ต่ำกว่า 2-3 เดือนหรือมากกว่า ระหว่างหยุดสามารถทานวิตามินอื่น ๆ เพื่อให้ได้รับวิตามินตัวอื่น ๆ เพิ่มในร่างกายบ้างจะได้ไม่ขาดวิตามินใด ๆ และไม่มากจนเกินไป
4. ผู้ที่ทานอาหารเสริมหรือไม่ทานอาหารเสริมควรดีท๊อกซ์ตับ และบำรุงตับ 3 เดือนครั้ง เพื่อที่ตับจะได้แข็งแรง เพราะตับเป็นอวัยวะที่ทำงานหนักที่สุดที่ต้องการการดูแล หากเราดูแลและบำรุงตับดีร่างกายก็จะแข็งแรง กินอาหารเสริมก็จะเห็นผลได้ง่ายด้วย เพราะการกินอาหารหรืออาหารเสริมหรือทาครีม ล้วนแล้วแต่ไปที่ตับให้คัดกรองทั้งสิ้น

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

สุพนิต ศิริภาณุรักษ์.  “สารสกัดจากเมล็ดองุ่น (Grape seed extract)”  R&D Newsletter  ปีที่ 20, ฉบับที่ 4 (ตุลาคม-ธันวาคม) 2556, หน้า 25-26