นาซ่าประกาศแผนแห่งประวัติศาสตร์ ในภารกิจส่งนักบินอวกาศหญิงคนแรกไปเหยียบดวงจันทร์ ในปี 2024 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า เปิดเผยว่า จะทุ่มงบประมาณ 28,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8 แสนล้านบาท เพื่อส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้งในรอบเกือบ 50 ปี นับตั้งแต่ปี 1972

     ภารกิจเยือนดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบหลายสิบปี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์ทีมิส (Artemis) ซึ่งจะส่งนักบินอวกาศ 2 คนไปยังดวงจันทร์ ด้วยยานโอไรออน (Orion) และนาซาประกาศชัดว่าจะส่งนักบินอวกาศหญิงไปทำภารกิจสำคัญนี้ด้วย โดยขั้นแรกจะส่งยานไร้นักบินไปสำรวจรอบดวงจันทร์ในปี 2021 ตามมาด้วยการนำนักบินอวกาศไปสำรวจรอบดวงจันทร์ในปี 2023 ก่อนที่จะส่งนักบินอวกาศลงพื้นที่สำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2024
ในภารกิจครั้งนี้ นาซ่าจะส่งนักบินอวกาศไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ เพื่อการค้นคว้าวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เป็นการสร้างแรงบันดาลให้นักสำรวจรุ่นใหม่ทั่วโลก รวมทั้งเป็นการวากรากฐานสำหรับภารกิจส่งมนุษย์ไปเหยียบดาวอังคารในอนาคตด้วย
อย่างไรก็ตาม องค์การนาซ่า แสดงความกังวลว่าปัจจัยทางการเมืองสหรัฐฯ อาจทำให้โครงการดังกล่าวไปไม่ถึงดวงดาว แต่หากคองเกรสอนุมัติงบประมาณ 3,200 ล้านดอลลาร์ทันช่วงคริสต์มาสปีนี้ โครงการสำรวจดวงจันทร์ครั้งใหม่จะเป็นไปตามแผนได้

ที่มา : Voice of America 23 กันยายน 2563  [https://www.voathai.com/a/nasa-to-send-first-woman-on-the-moon-in-2024/5593714.html]