อิลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทรถยนต์ Tesla (เทสลา) จัดงาน "Battery Day" เปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบใหม่ และคาดว่าจะพูดถึงประสิทธิภาพ ความสะดวกสบาย และค่าใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

     อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนความตื่นเต้นในงาน "Battery Day" ลดน้อยลงหลังจากที่มัสก์ออกมาพูดเมื่อวานนี้ว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบบใหม่ที่จะเปิดเผยในงานนี้จะยังไม่สามารถผลิตในวงกว้างจำนวนมากได้จนกว่าจะถึงปี ค.ศ. 2022 และเรื่องนี้ทำให้ราคาหุ้นของ Tesla ปรับตัวลดลงในการซื้อขายในวันอังคาร ไปอยู่ที่ 424.26 ดอลลาร์ต่อหุ้น
อิลอน มัสก์ กล่าวถึง Battery Day มาก่อนหน้านี้หลายเดือน โดยบอกว่าจะเป็นหนึ่งในงานเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ Tesla เคยมีมา
นักวิเคราะห์เชื่อว่า มัสก์จะนำเสนอเทคโนโลยีใหม่หลายอย่าง รวมทั้งแบตเตอรี่ที่สามารถกักเก็บไฟได้มากขึ้น ทำให้รถไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลขึ้นจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว รวมถึงต้นทุนในการผลิตแบตเตอรี่ที่ลดลง ซึ่งอาจทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ในอนาคตลดลงด้วย
ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ยังคงมีราคาสูงกว่ารถยนต์แบบใช้เครื่องยนต์ธรรมดา โดยรุ่นที่ราคาถูกที่สุด คือ Model 3 นั้นมีราคาเริ่มต้นที่ 38,000 ดอลลาร์ในสหรัฐฯ โดยสามารถวิ่งได้ระยะทาง 400 กม. จากการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
ปัจจุบัน Tesla ผลิตแบตเตอรี่โดยร่วมมือกับบริษัท Panasonic ของญี่ปุ่น บริษัท LG Chem ของเกาหลีใต้ และบริษัท CATL ของจีน ซึ่งป้อนเซลล์ที่ใช้ในแบตเตอรี่ให้กับโรงงานของ Tesla
เมื่อวันจันทร์ อิลอน มัสก์ กล่าวว่าจะเพิ่มการซื้อเซลล์แบตเตอรีจากทั้งสามบริษัทนั้นและบริษัทอื่น ๆ ด้วย รวมทั้งกำลังสร้างโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรีของ Tesla เองในเยอรมนี และที่รัฐแคลิฟอร์เนียเช่นกัน

ที่มา : Voice of America 22 กันยายน 2563 [https://www.voathai.com/a/tesla-battery-day/5593242.html]