บริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป (Virgin Hyperloop) ของมหาเศรษฐีริชาร์ด แบรนสัน สิ้นสุดการทดสอบระบบโดยสารความเร็วสูงโดยใช้มนุษย์สำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญของระบบใหม่ที่เป็นการปฏิรูปการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าแห่งอนาคต

แถลงการณ์ของบริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป ระบุว่า ในการทดสอบโดยใช้ผู้โดยสารจริง ซึ่งมีขึ้นที่สถานที่ทดสอบ DevLoop ในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยานไฮเปอร์ลูปสามารถเดินทางได้ด้วยความเร็วสูงสุด 172 กม. ต่อ ชม.

.

ทางบริษัทตั้งเป้าไว้ว่า ในอนาคตยานไฮเปอร์ลูปที่ใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้านี้จะสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าผ่านท่อสุญญากาศได้ด้วยความเร็วสูงสุด 966 กม. ต่อ ชม. หรือเร็วกว่านั้น ซึ่งหมายความว่าจะเร็วกว่าเครื่องบินโดยสารราว 2 เท่า และเร็วกว่ารถไฟความเร็วสูงถึง 4 เท่า

.

เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป ได้ตัดสินใจเลือกรัฐเวสต์เวอร์จิเนียเป็นสถานที่สร้างรางทดสอบและศูนย์วิจัยมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถูกใช้เป็นศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูป โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยได้ภายในปี ค.ศ. 2025 และออกให้บริการได้จริงภายในปี ค.ศ. 2030 นี้

.

ที่มา : voathai.com/a/virgin-hyperloop/5655432.html