ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ผอ.เมืองนวัตกรรมอาหาร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า สวทช.ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดตัวเมืองนวัตกรรมอาหารส่วนขยายที่ มก.หรือ FoodInnopolis @ Kasetsart

ซึ่งเป็นการขยายพื้นที่เมืองนวัตกรรมอาหารไปยังมหาวิทยาลัย ร่วมกับ 5 หน่วยงานด้านอาหารของ มก. ได้แก่ คณะอุตสาหกรรมเกษตร คณะประมง คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร (IFRPD) และสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร (KAPI) เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารในรูปแบบศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ เชื่อมโยงความเชี่ยวชาญของนักวิจัยจากหน่วยงานต่างๆของมหาวิทยาลัยฯ และหน่วยงานพันธมิตร เพื่อพัฒนาและยกระดับนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารสำคัญมาก สำหรับ ประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 รายได้ของประเทศจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และอื่นๆหายไป แต่อุตสาหกรรมอาหารยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการสนับสนุนให้เกิดเมืองนวัตกรรมอาหารขึ้นตามภูมิภาคอื่นๆ เพราะอุตสาหกรรมอาหารกระจายตัวอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการอาหาร และผู้สนใจสามารถเข้าถึงนวัตกรรมได้ง่ายขึ้น

รศ.ดร.สุตเขตต์ นาคะเสถียร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและสร้างสรรค์ มก. กล่าวว่า เมืองนวัตกรรมอาหารส่วนขยาย เป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/society/2068477