คู่บ่าวสาวใหม่ ร่วมบันทึกความทรงจำหาชมยาก เดินร่วมกันบนผืนน้ำที่แห้งแล้งของแม่น้ำเจียหลิง (สาขาของแม่น้ำแยงซี) ซึ่งกำลังเข้าใกล้ระดับน้ำต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน เมื่อ 18 สิงหาคม 2022 เครดิตภาพ REUTERS/Thomas Peter

เมื่อวานนี้ (18 สิงหาคม 2022) รอยเตอร์ รายงานว่าทางการจีนออกประกาศเตือนประชาชน ตั้งแต่เมื่อวันพุธ (17 สิงหาคม 2022) ว่าความแห้งแล้งอย่างรุนแรงตามแนวแม่น้ำแยงซีอาจคงอยู่นานจนถึงเดือนกันยายน เผยภาพแม่น้ำแยงซี ในเมืองฉงชิ่ง ที่แห้งขอดจนกระทั่งคนลงไปเดินสำรวจก้นแม่น้ำได้

.

สาเหตุสำคัญเกิดจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน ทำให้ประเทศจีนประสบภัยธรรมชาติรุนแรงทั้งเกิดน้ำท่วมในจังหวัดชิงไห่ทางตะวันตกของจีน คลื่นความร้อนที่ทำให้ระดับอุณหภูมิพุ่งทะลุ 40 องศาเซลเซียส และประสบภัยแล้งจนระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีแห้งขอดจนแทบเดินข้ามได้

.

ทั้งนี้แม่น้ำแยงซี หรือเรียกว่าแยงซีเกียง หรือฉางเจียง นับเป็นแม่น้ำยาวที่สุดในทวีปเอเชีย และเป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับที่ 3 ของโลก

.

หลิว จื้อหยู เจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า ปริมาณน้ำปกติในภูมิภาคอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน คาดว่าปริมาณน้ำฝนจะยังคงอยู่ในระดับต่ำจนถึงสิ้นเดือนนี้ “พร้อมคาดว่าในเดือนกันยายน น้ำจะไหลเข้าในตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซียังอยู่ในระดับต่ำ และความแห้งแล้งในมณฑลอานฮุย หูเป่ย หูหนาน และเจียงซี สามารถพัฒนาต่อไปได้” หลิวกล่าว โดยกล่าวถึงสี่จังหวัดหลักบน กลางแม่น้ำ

.

คลื่นความร้อนรุนแรงทั่วแอ่งแม่น้ำแยงซี เกิดจากพื้นที่สูงกึ่งเขตร้อนในแปซิฟิกตะวันตกที่ใหญ่กว่าปกติ กินเวลานานกว่าสองเดือน ส่งผลให้แหล่งผลิตไฟฟ้าพลังน้ำลดน้อยลง และทำให้พื้นที่ทำกินกว้างใหญ่แห้งแล้ง แม่น้ำรองรับประชากรประมาณหนึ่งในสามของประเทศ

.

ปักกิ่งได้เตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของสภาพอากาศสุดขั้วในจีนอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักยังคงส่งผลกระทบในส่วนอื่นๆ ของประเทศ

.

เมืองฉงชิ่ง เป็นที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำ Three Gorges ส่วนใหญ่ในแม่น้ำแยงซี กำลังพยายามรักษาพลังงานจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศเนื่องจากมีการปันส่วนเสบียงให้กับอุตสาหกรรม

.

สื่อของรัฐรายงานว่ากริดแห่งรัฐของจีนยังให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อส่งพลังงานไปยังมณฑลเสฉวนที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งโดยปกติแล้วจะจ่ายไฟฟ้าพลังน้ำส่วนเกินจำนวนมากไปทางทิศตะวันออก แต่ขณะนี้มีการควบคุมการบริโภคที่เข้มงวด

.

บริษัทที่มีการดำเนินงานในเสฉวน รวมถึง CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลก และโตโยต้าของญี่ปุ่น ได้ระงับการผลิตในมณฑลนี้อันเป็นผลมาจากข้อจำกัดดังกล่าว

.

สำหรับปริมาณน้ำฝนในลุ่มน้ำแยงซีลดลงจากปกติประมาณ 45% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และอุณหภูมิที่สูงน่าจะยังคงมีอยู่อย่างน้อยอีกหนึ่งสัปดาห์ ขณะเดียวกันระดับอุณหภูมิที่สูงยังคงเกิน 40 องศาเซลเซียส (104 องศาฟาเรนไฮต์) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยพบบางพื้นที่ของฉงชิ่งพุ่งเกิน 44 องศาเซลเซียส

.

ชาวเมืองฉงชิ่ง ลงไปเดินสำรวจก้นแม่น้ำเจียหลิง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแยงซี กำลังเข้าใกล้ระดับน้ำต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเมืองฉงชิ่ง เมื่อ 18 สิงหาคม 2022 เครดิตภาพ REUTERS/Thomas Peter

ทิวทัศน์ของแม่น้ำแยงซี ในวันที่อากาศร้อนในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน เมื่อ17 สิงหาคม 2022 เครดิตภาพ REUTERS

Liu Weiping รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำกล่าวว่า ข้าวและพืชผลในฤดูใบไม้ร่วงอื่นๆ อยู่ใน "ช่วงเวลาวิกฤต" ทำให้พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 820,000 เฮกตาร์ (2 ล้านเอเคอร์) ทั่วลุ่มน้ำแยงซีได้รับความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อผู้คน 830,000 คน และปศุสัตว์ 160,000 ตัว

.

"ระดับน้ำตอนบนของแม่น้ำแยงซีและแอ่งน้ำท่วมของทะเลสาบตงถิงและโปหยาง ตอนนี้ตื้นกว่าปกติอย่างน้อย 4.85 เมตร (16 ฟุต) และต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเวลานี้"

.

สำนักความปลอดภัยทางทะเลของแยงซีออกคำเตือนหลายครั้งเกี่ยวกับระดับน้ำต่ำ โดยสั่งให้เรือขนสินค้าเมื่อต้องผ่านส่วนที่ตื้นกว่าของแม่น้ำ ภัยแล้งดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อโครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาดยักษ์ในการควบคุมกระแสน้ำในแม่น้ำแยงซี

.
อ่างเก็บน้ำต้นน้ำขนาดใหญ่กำลังเปิดประตูเพื่อเติมเต็มระดับการจัดเก็บน้ำที่เขื่อน Three Gorges ซึ่งจะปล่อยน้ำทิ้ง 830 ล้านลูกบาศก์เมตรในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9650000079839