“ดอกไม้ไฟ” ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญในการจัดงานฉลองต่างๆ ด้วยความสวยงามของสีสันและรูปลักษณ์ต่างๆ ที่กระจายตัวออกจากการระเบิด ทำให้ท้องฟ้ายามค่ำคืนดูสวยงามกว่าค่ำคืนใดๆ

.

แม้จะดูสวยงามมากขนาดไหน หนึ่งในผลที่ได้จากการระเบิดของดอกไม้ไฟ คือ การเผาไหม้ ที่ทำให้เกิดประกายไฟ กลุ่มควัน และฝุ่นจากเขม่าดินปืนที่มีสวนประกอบเป็นกำมะถัน ที่ระเบิดออกมาเป็นรูปลักษณ์สีสันสวยงาม ทำให้การจุดดอกไม้ไฟในแต่ละครั้งสามารถสร้างมลพิษให้กับอากาศ และฝุ่น PM 2.5 ได้

.

เพราะการระเบิด คือ การเผาไหม้ดินปืนที่อยู่ในพลุ จะก่อให้เกิดเขม่า ฝุ่นขนาดต่างๆ รวมถึง ฝุ่น PM 2.5 และการระเบิดทำให้เกิดก๊าซที่ส่งผลกระทบต่ออากาศโดยรอบ เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide) คาร์บอนมอนออกไซด์ (Carbon Monoxide) และซัลเฟอร์ไดออกไซด์

.

แม้จะระบิดในระดับที่สูง ก๊าซ ฝุ่น เขม่า เหล่านี้ ยังสามารถเข้าสู่ชั้นบรรยากาศได้ง่ายและเร็วขึ้น การจุดดอกไม้ไฟในปัจจุบันจึงเป็นอีกหนึ่งโจทย์ ในเรื่องของการอนุรักษ์และลดการสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม ว่าความสวยงามที่เราได้ชื่นชมในงานเทศกาลต่างๆ มากันอย่างยาวนาน จะสามารถปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นมากกว่านี้ได้หรือไม่ในอนาคต เพื่อช่วยลดการสร้างมลพิษที่ส่งผลกระทบให้กับโลกของเราเพิ่มมากขึ้น

.

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : themomentum.co FB : Environman

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000115924