นักวิจัยแสดงเส้นใยสิ่งทอโปร่งใส ที่ห้องทดลองในฮ่องกง 5 มิ.ย. 2023 (รอยเตอร์)

นักวิจัยฮ่องกงพัฒนาสิ่งทออัจฉริยะพ่วงด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เป็นสีใดก็ได้ที่ต้องการด้วยใช้สัญญาณมือแบบง่าย ๆ

.

ทีมวิจัยของฮ่องกงได้พัฒนานวัตกรรมสิ่งทอเปลี่ยนสี โดยการฝังกล้องขนาดเล็กไว้ในเนื้อผ้า และควบคุมการทำงานด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

.

นวัตกรรมดังกล่าวได้รับการจัดแสดงที่งาน Milan Fashion Week เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนางแบบได้เดินไปตามรันเวย์ในความมืด ใส่เสื้อผ้าและถือกระเป๋าที่ทำจากผ้าเรืองแสงที่ผสมผสานเส้นใยแก้วโพลีเมอร์ (POF) ซึ่งเป็นวัสดุที่มักใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์และยานยนต์เข้ากับเส้นด้าย ทำให้เสื้อผ้าที่เหล่านางแบบสวมใส่ที่เปล่งประกายจากสีฟ้าสดใส กลายเป็น สีส้ม สีเขียว และสีม่วงเข้ม

.

ทั้งนี้ วัสดุที่ใช้ได้รับการพัฒนาโดยห้องทดลองสำหรับการออกแบบด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ AiDLab ในฮ่องกง และใช้การเรียนรู้เชิงลึกและใช้ระบบ Computer Vision ซึ่งเป็นแขนงหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ฝึกคอมพิวเตอร์ให้ตีความข้อมูลจากภาพที่เห็น

.

AiDLab คือบริษัทวิจัยที่ก่อตั้งขึ้นโดย Hong Kong Polytechnic University (PolyU) และ Royal College of Art (RCA) ในประเทศอังกฤษ โดยมุ่งเน้นที่การผสมผสานเอไอกับการออกแบบเข้าด้วยกัน

.

การใช้กล้องที่ใช้อัลกอริธึมของเอไอในการสร้างแสงสีที่หลากหลาย ทำให้สิ่งทออัจฉริยะสามารถควบคุมได้ด้วยการใช้ท่าทางมือและร่างกาย อุปกรณ์มือถือ หรือรีโมทคอนโทรล

.

ตัวอย่างเช่น การยกนิ้วโป้งขึ้นทำให้เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้ม การใช้นิ้วทำเป็นรูปหัวใจจะทำให้เปลี่ยนเป็นสีชมพู และถ้าทำสัญลักษณ์ 'OK' จะทำให้เป็นสีเขียว

.

นอกจากนี้ ผู้สวมใส่ยังดึงสีจากภาพถ่ายในโทรศัพท์ให้ฉายลงบนผ้าได้อีกด้วย

.

ศาสตราจารย์จีแอน แทน (Jeanne Tan) สมาชิกในทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้กล่าวว่า นอกเหนือจากการใช้งานที่ชัดเจนในอุตสาหกรรมแฟชั่นแล้ว เทคโนโลยีนี้ยังสามารถนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการฟื้นฟูร่างกาย โดยการกระตุ้นประสาทสัมผัสหลาย ๆ จุด ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อม และผู้ที่มีปัญหาในเรื่องการเรียนรู้ เป็นต้น

.

อย่างเช่น ที่ศูนย์สุขภาพ Wong Tai Sin District Health Centre ในฮ่องกง อุปกรณ์ออกกำลังกายสามชนิดที่ทำจากสิ่งทออัจฉริยะ สามารถตอบสนองต่อการออกกำลังกายเฉพาะอย่างด้วยการเปลี่ยนสี

.

นอกจากนี้แล้ว นักวิจัยมิฟฟี่ หยู (Miffy Yu) ยังเน้นย้ำถึงคุณประโยชน์ด้านความยั่งยืนของเทคโนโลยีนี้ โดยความสามารถในการปรับเปลี่ยนสีเสื้อผ้าโดยใช้นวัตกรรมนี้ จะช่วยลดขยะที่เกิดจากการทิ้งเสื้อผ้าได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนไป และยังเป็นการส่งเสริมแนวทางการตามแฟชั่นแบบยั่งยืนมากขึ้นอีกด้วย

.

อย่างไรก็ดี AiDLab หวังว่า สักวันหนึ่งเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันนี้ได้มีการจัดแสดงอยู่ตามห้างสรรพสินค้าและสถานที่อื่น ๆ ในฮ่องกง

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/ai-powered-colour-shifting-clothes-present-endless-possibilities/7397028.html