หลังจาก ยานอวกาศ Smart Lander for Investigating Moon - SLIM ของ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น JAXA ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2023 และเข้าสู่วงโคจรที่มีจุด Perilune หรือจุดใกล้ดวงจันทร์สุด 600 กิโลเมตร และจุด Apolune หรือจุดไกลดวงจันทร์สุดที่ระยะ 4,000 กิโลเมตร ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2023

.

ในคืนวันนี้19 มกราคม 2024 ยาน SLIM ได้ทำการลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้สำเร็จ ทำให้ประเทศญี่ปุ่นได้กลายเป็นประเทศที่ 5 ต่อจาก รัสเซีย สหรัฐอเมริกา จีน และ อินเดีย ที่ส่งยานอวกาศสำรวจพื้นผิวดาวบริวารเพียงหนึ่งเดียวของโลกสำเร็จ

.

SLIM

เป็นยานสำรวจดวงจันทร์ลำแรกขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ยานลำนี้มีความยาว 2.4 เมตร ภารกิจสำคัญของยานคือ เพื่อทดสอบเทคโนโลยีการลงจอดอย่างแม่นยำบนดวงจันทร์ บนพื้นที่เป้าหมายที่มีขนาดแค่ 100 เมตร โดยเทคโนโลยีการลงจอดที่ JAXA เรียกว่า Pinpoint Landing คือเป็นการลงจอดที่แม่นยำราวกับจัดวาง หรือเรียกว่า In-situ Observations การลงจอดนี้จะแตกต่างจากยานลงจอดแบบเดิมที่มักมีระยะคลาดเคลื่อนหลายกิโลเมตร ซึ่งในอดีต นีล อาร์มสตรอง ได้บังคับยาน Apollo 11 ลงในขอบเขตลงจอดทรงรียาว 20 กิโลเมตร และกว้าง 5 กิโลเมตร

.

ภายในยาน SLIM ได้มีการบรรทุกรถโรเวอร์ (อุปกรณ์สำรวจอวกาศภาคพื้น) 2 คัน ได้แก่ Lunar Excursion Vehicle 1 (LEV-1) และ Lunar Excursion Vehicle 2 (LEV-2) โดยรถโรเวอร์ทั้งสอง ประกอบด้วยเทอร์โมมิเตอร์ เครื่องตรวจวัดรังสี และอุปกรณ์ที่สามารถวัดระดับความสูงของพื้นผิวดวงจันทร์

.

ภารกิจของยาน SLIM ถูกวางแผนให้ลงจอดใกล้กับ หลุมอุกกาบาต Shioli ซึ่งเป็นจุดที่ไม่ห่างไปจากเส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์ โดยบริเวณดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นเนินเขาเล็กน้อย การสำรวจในครั้งนี้ จะเป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบของหินบนดวงจันทร์ ที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบการกำเนิดของดวงจันทร์ และช่วยคลี่คลายปริศนาองค์ประกอบของหินที่เชื่อกันว่าเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อโลกได้

.

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น JAXA , www.nstda.or.th

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9670000005728