ตัวอักษรสัญลักษณ์ไฮโดรเจน H2 ในพื้นที่จัดงานนิทรรศการ Hyvolution ที่กรุงปารีส เมื่อ 1 ก.พ 2567 (Reuters)

ไฮโดรเจนเป็นธาตุที่มีความสำคัญและมีอยู่อย่างเหลือเฟือ ทั้งยังถูกใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายด้าน เช่น การขับเคลื่อนรถยนต์และการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อให้ความอบอุ่นแก่บ้านเรือนและธุรกิจต่าง ๆ แต่ไฮโดรเจนส่วนใหญ่ของโลกนั้นได้มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ก่อให้เกิดมลพิษปีละหลายล้านตัน

.

ถึงกระนั้น เรายังสามารถผลิตไฮโดรเจนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ ไฮโดรเจนสีเขียว จากพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ ได้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซคาร์บอน

.

ศูนย์ศึกษาการผลิตเซลล์พลังงานด้วยไฮโดรเจน ในออสเตรเลีย

และตอนนี้นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีรอยัลเมลเบิร์น หรือ RMIT (Royal Melbourne Institute of Technology) ในออสเตรเลีย ได้พัฒนาวิธีสร้างไฮโดรเจนสีเขียวจากน้ำทะเลโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแยกเกลือซึ่งเป็นกระบวนการที่มีค่าใช้จ่ายสูงและก่อให้เกิดมลพิษคาร์บอนด้วย

.

ภาพกราฟฟิกคอมพิวเตอร์ของกระบวนการผลิตไฮโดรเจนจากน้ำทะเล

แต่นาซีร์ มาห์มุด นักวิจัยอาวุโสจากมหาวิทยาลัย RMIT อธิบายว่า การใช้น้ำผลิตไฮโดรเจนนั้นยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะการที่จะผลิตไฮโดรเจนให้ได้หนึ่งกิโลกรัม จะต้องใช้น้ำถึง 10 กิโลกรัม

.

และในขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับวิกฤตน้ำจืดที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอยู่นั้น การผลิตไฮโดรเจนให้ได้มากในระดับนั้นอาจไม่สามารถทำได้เสมอไป

.

นาซีร์ มาห์มุด นักวิจัยอาวุโสจากมหาวิทยาลัย RMIT

มาห์มุด กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องหาทางอื่น ๆ เพื่อรองรับวิกฤตที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนักวิจัยได้ศึกษาค้นคว้ามานานกว่าเจ็ดปีแล้ว และพบว่าน้ำทะเลเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด” โดยนักวิจัยจะใช้เครื่องอิเล็กโทรไลเซอร์เพื่อแยกออกซิเจนและไฮโดรเจนออกจากน้ำโดยตรง

.

มาห์มุดกล่าวต่อว่า ในตอนนี้ ไม่มีวิธีอื่นใดที่จะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในโลกได้ ดังนั้น ทีมวิจัยจึงเชื่อว่า เทคโนโลยีผลิตไฮโดรเจนจากน้ำนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ

.

ทั้งนี้ ไฮโดรเจนสะอาดถือเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ขณะที่ หลาย ๆ ประเทศต่างสำรวจแหล่งไฮโดรเจนของตนในฐานะแหล่งเชื้อเพลิงทางเลือกอยู่

.

นักวิทยาศาสตร์ใช้การแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อแยกออกซิเจนและไฮโดรเจน ออกจากน้ำ

สุนิตา สัตยาพาล (Sunita Satyapal) ผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิง กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ บอกกับวีโอเอผ่านทาง Skype ว่า ประเทศต่าง ๆ ต่างตระหนักดีว่า การที่จะบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศของตนได้นั้น ต้องใช้ธาตุที่ปราศจากคาร์บอน ซึ่งก็คือไฮโดรเจนที่เป็นธาตุอเนกประสงค์ที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายอย่างแท้จริง

.

ทั้งนี้ มาห์มุดและทีมงานของเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ที่กำลังทำงานในโครงการริเริ่มด้านนวัตกรรมไฮโดรเจนในฐานะที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนสำหรับโลกของเราอยู่

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/australian-researchers-use-seawater-to-create-hydrogen-/7478950.html