กลุ่มของ Clavelina ossipandae หรือ เพรียงหัวหอมทะเลโครงกระดูกแพนด้า อยู่ใต้ทะเลนอกเกาะคูเมะจิมะ ในจังหวัดโอกินาวา ญี่ปุ่น เมื่อ 1 พ.ย. 2021 (Diving Shop Plus Alpha/HANDOUT via

REUTERS)

ญี่ปุ่นอวดโฉมสัตว์สายพันธุ์ใหม่ ในชื่อเพรียงหัวหอมทะเลที่มีหน้าตาคล้ายกับแพนด้า ซึ่งผสมผสานความน่ารักและน่ากลัวไปในเวลาเดียวกัน

.

เหล่านักดำน้ำแห่เยือนเกาะคูเมะจิมะ ในโอกินาวา หลังจากมีภาพของเพรียงหัวหอมทะเล ที่มีลักษณะลำตัวใสพร้อมลายคล้ายโครงกระดูก และมีจุดแต้มสีขาวดำซึ่งทำให้นึกถึงแพนด้า ได้รับเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ทำให้ชาวเน็ตแดนอาทิตย์อุทัย พร้อมใจกันตั้งชื่อมันว่า ไกโคทสึพันดะโฮยะ หรือเพรียงหัวหอมทะเลโครงกระดูกแพนด้า

.

สัตว์ทะเลชนิดนี้มีความยาว 2 เซนติเมตร และยังไม่ได้รับการศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์ จนกระทั่งมีการเผยแพร่การศึกษาใหม่เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ พร้อมกับชื่อทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการของสัตว์ชนิดนี้ คือ คลาเวลินา ออสสิแพนเด และถือว่าเป็นสัตว์ทะเลสายพันธุ์ใหม่ที่พบในญี่ปุ่น

.

นาโอฮิโระ ฮาเซกาวา นักวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านเพรียงหัวหอมทะเล จาก University of Hokkaido ซึ่งเขียนการศึกษาฉบับใหม่นี้ บอกว่าพบภาพของสัตว์ชนิดนี้ครั้งแรกในสื่อสังคมออนไลน์ X เมื่อปี 2018 ที่อธิบายว่า “ส่วนสีขาวที่ดูเหมือนกระดูก คือ เส้นเลือดของมัน ส่วนจุดดำบนหัวที่ดูเหมือนตาและจมูกแพนด้านั้นเป็นแค่ลวดลาย และไม่มีเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น”

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/creepy-or-cute-meet-the-skeleton-panda-sea-squirt-japan-s-newest-species-/7491086.html