แฟ้มภาพ: เคาน์เตอร์เอสเต้ ลอเดอร์ (Estee Lauder) ที่ลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย 19 ส.ค. 2019 (รอยเตอร์)

แล็บอิสระของสหรัฐฯ เผยรายงานการพบเบนซีน (benzene) สารเคมีก่อมะเร็งในระดับสูง ในผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาสิวแบรนด์ดังมากมาย อาทิ คลีนิกข์ (Clinique) ของเอสเต้ ลอเดอร์ (Estee Lauder) แบรนด์อัพแอนด์อัพ (Up & Up) ของทาร์เก็ต (Target) และเคลียร์ราซิล (Clearasil) ของบริษัทเรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (Reckitt Benckiser) ตามรายงานของรอยเตอร์

.

วาลิเชอร์ (Valisure) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการอิสระของสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA เมื่อวันพุธเรียกร้องให้สั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์รักษาสิวของบริษัทเหล่านี้ จัดการสอบสวน และแก้ไขคำแนะนำของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เหล่านี้

.

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบสารเบนซีน ในผลิตภัณฑ์ของโปรแอคทีฟ (Proactiv) แพนออกซิล (PanOxyl) และสบู่ลดการเกิดสิวของร้านขายยาวอลกรีนส์ (Walgreens) และผลิตภัณฑ์ยาแต้มสิวแบรนด์อเควท (Equate) ของห้างวอลมาร์ท (Walmart)

.

ทั้งนี้ ทาร์เก็ต เอสเต้ ลอเดอร์ วอลมาร์ท และเรกคิทท์ ไม่ได้ตอบกลับรอยเตอร์ที่ขอความเห็น เช่นเดียวกับทาง FDA ที่ยังไม่ได้ตอบกลับคำร้องจากวาลิเชอร์ ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

.

วาลิเชอร์ ระบุว่า สารเบนซีนอาจก่อตัวที่ "ระดับสูงจนไม่อาจยอมรับได้" ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ทั้งที่ต้องสั่งโดยแพทย์และที่จำหน่ายโดยทั่วไป

.

ที่ผ่านมา มีการตรวจพบสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์อุปโภคหลายชนิด เช่น ครีมกันแดด เจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ และสเปรย์แชมพู จนต้องมีการสั่งเรียกคืนสินค้าจำนวนมากจากหลายบริษัท รวมทั้งพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble) และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

.

วาลิเชอร์ชี้ว่าในกรณีการพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์รักษาสิวนี้ “แตกต่าง” จากกรณีอื่น ๆ โดยตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์บางตัวมาสารเบนซีนมากกว่าเกณฑ์ที่ FDA กำหนดกว่า 800 เท่า และอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อผู้ใช้หากสูดดมเข้าไป

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/cancer-causing-chemical-found-in-clinique-clearasil-acne-treatments-u-s-lab-reports/7516329.html