เครื่องบินพลังงานไฮโดรเจน

บริษัท Universal Hydrogen ที่ตั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงของเครื่องบินไอพ่นมาสู่การใช้พลังงานจาก “ไฮโดรเจน” โดยความก้าวหน้านี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากการบิน เนื่องจากไฮโดรเจนจะผลิตเพียงแค่ความร้อนและน้ำทิ้งไว้เท่านั้น ซึ่งหมายถึงการช่วยลดการปล่อยมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

.

มาร์ค คัซซิน ประธานบริษัท Universal Hydrogen

มาร์ค คัซซิน ประธานบริษัท Universal Hydrogen กล่าวว่า น้ำที่เกิดจากการใช้ไฮโดรเจน จะไหลออกทางท่อไอเสียในรูปแบบไอน้ำ และระบุว่า “ดังนั้น เราจึงทิ้งไว้เพียงแค่ร่องรอยของน้ำ แทนที่จะเป็นร่องรอยของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซไนตรัสออกไซด์ เขม่าดำ และสิ่งต่างๆ (หลังการเผาไหม้) ของเครื่องยนต์กังหันก๊าซ”

.

จากวิธีดั้งเดิมที่เครื่องยนต์จะเผาไหม้เชื้อเพลิงและนำไปใช้เป็นพลังงาน เทคโนโลยีนี้จะใช้ไฮโดรเจนเพื่อทำปฏิกิริยากับอากาศในเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าแทน

.

ภายในเครื่องบินที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน

ในการติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาแทนที่เครื่องยนต์ จะต้องทำการถอดที่นั่งบนเครื่องบินออกเพื่อให้มีที่ว่างติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิง ทำให้การบรรทุกผู้โดยสารมีจำนวนลดลง อีกทั้งอุปกรณ์นี้ยังมีน้ำหนักที่มากกว่าเครื่องยนต์แบบปกติ

.

แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องมองว่า ประสิทธิภาพที่สูงกว่าของเทคโนโลยีไฮโดรเจนเพื่อการบินช่วยชดเชยในเรื่องเหล่านี้ได้

.

ลอริส กิลเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม Powertrain บริษัท Universal Hydrogen

ลอริส กิลเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม Powertrain บริษัท Universal Hydrogen เชื่อว่า วิธีใหม่นี้ดีกว่าเก่า เนื่องจากระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (hydrogen fuel cell powertrain) มีประสิทธิภาพมากกว่าประมาณสองเท่า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ประเภทเทอร์โบพรอพ (turboprop) ที่มาจากบริษัทด้านการบินและอวกาศ แพรทท์ แอนด์ วิธนีย์ (Pratt & Whitney) ซึ่งหมายความว่าเราสามารถเดินทางได้ไกลเป็นสองเท่าด้วย

.

เครื่องบินพลังงานไฮโดรเจน

นอกจากนี้ เทคโนโลยีนี้ยังทำให้ เที่ยวบินเงียบกว่าเก่า เพราะจะมีแต่เสียงของใบพัดของตัวเครื่องเท่านั้น โดยในเวลานี้ ทางบริษัทกำลังเร่งพัฒนาเครื่องบินไฮโดรเจนที่จะสามารถบินได้ในเส้นทางที่ยาวนานต่อเนื่องสามชั่วโมง โดยตั้งเป้าที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2026

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/california-startup-converting-jets-to-hydrogen/7410860.html