วานนี้ (14 มีนาคม 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมหารือกับ Mr.Chihito Kusabiraki CEO จากบริษัท Weathernews Inc. ประเทศญี่ปุ่น ในการเปิดใช้ระบบ AI Nowcast สำหรับการพยากรณ์ฝนล่วงหน้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีนายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร นายสมบัติ วรสินวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ร่วมหารือ ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร

.

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า น้ำท่วม คือปัญหาสำคัญของกรุงเทพฯ หากสามารถพยากรณ์พื้นที่ที่จะเกิดฝนตกหนักได้ล่วงหน้าก็จะสามารถเตรียมตัวรับมือได้ดีขึ้น ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยี AI และ Super computer และความร่วมมือกับ Weathernews Inc. ของประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2566 ซึ่งเป็นองค์กรที่ใช้เทคโนโลยีในการติดตามและพยากรณ์เรื่องของสภาพอากาศ

.

ปัจจุบันสามารถดำเนินการได้แล้ว โดยจะเป็นการพยากรณ์ วิเคราะห์สถานการณ์ผ่าน AI เพื่อเสริมสมรรถภาพของเรดาร์ กทม. เดิมที่มีอยู่ 2 จุด คือ สถานีเรดาร์หนองแขม และสถานีเรดาร์หนองจอก ให้สามารถพยากรณ์ฝนได้อย่างแม่นยำล่วงหน้า 3 ชม. ซึ่งจะทำให้กทม. สามารถแจ้งเตือนภัย เตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อรับมือฝนตกหนักและน้ำท่วมได้ดียิ่งขึ้น และนี่คือความก้าวหน้าที่ดีของกรุงเทพมหานคร โดยในขณะนี้ประชาชนสามารถ ทราบการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า 3 ชม. ที่มีความแม่นยำ ผ่านทาง https://d3sh0jbs83nmpu.cloudfront.net/

.

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9670000023073