Purity Gakuo ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Kuza Freezer

บริษัท Kuza Freezer ในเมืองมอมบาซา ประเทศเคนยา ใช้ขยะพลาสติกที่เก็บได้จากชายหาดมาทำตู้แช่แข็งพลังงานโซลาร์เซลล์ ขนาดความจุ 70 ลิตร สำหรับแช่ปลา อาหารสด ล่าสุดดัดแปลงติดตั้งตู้ไว้ที่ท้ายมอเตอร์ไซค์เพื่อส่งอาหารสดๆ ถึงปลายทาง

.

Purity Gakuo ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Kuza Freezer รีไซเคิลส่วนประกอบขยะพลาสติกจากชายหาดอย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างตู้แช่แข็งที่ใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

.

เธอกล่าวว่า “Kuza Freezer เป็นบริษัทที่นำโดยเยาวชนในเมืองมอมบาซา ประเทศเคนยา พวกเรามุ่งเน้นไปที่การจัดหาโซลูชั่นห้องเย็นให้กับธุรกิจขนาดเล็กในห่วงโซ่เพิ่มมูลค่าปลา เราช่วยให้พวกเขามีรายได้อย่างยั่งยืน เพราะตู้แช่แข็งของเราช่วยรักษาคุณภาพสินค้าได้ดี”

.

จากการดำเนินงานราว 3 ปีที่ผ่าน บริษัทฯ ได้จำหน่ายตู้แช่แข็งเครื่องจักรมากกว่า 350 เครื่องให้แก่ลูกค้า ซึ่งรวมถึงพนักงานขายน้ำแข็ง ผู้ค้าปลา ตลอดจนผู้ขายสัตว์ปีกและนม

.

Gakuo เล่าว่ามีการผลิตสินค้าหลายประเภท รวมถึงสินค้าที่สามารถติดตั้งในสถานที่และตู้แช่แข็งแบบคงที่สำหรับใช้กับเรือประมง ลูกค้าสามารถเลือกผ่อนชำระได้ และตู้แช่แข็งมีจำหน่ายในราคา 100,000 Ksh ($700)

.

วัสดุพลาสติกที่ใช้ทำตู้แช่แข็งถูกรวบรวมมาจากชายหาดโดยคนนำมาขายให้กับบริษัท จากนั้นเราก็จะนำไปแปรรูปให้เป็นเม็ดพลาสติกแล้วนำไปแปรรูปให้เป็นตู้แช่แข็ง โดยตู้แช่แข็งแต่ละตู้จะมาพร้อมแผงโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่ที่ชาร์จเพียงแค่ 2 ชั่วโมง แต่สามารถใช้งานได้นานสูงสุดถึง 7 ชั่วโมง

.


ซีอีโอของ Nikogreen ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านความยั่งยืนซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงไนโรบี กล่าวว่านวัตกรรมตู้แช่แข็งดังกล่าวช่วยแก้ปัญหาสำคัญของขยะพลาสติกและสร้างความมั่นคงทางอาหาร

.

ประการแรก ลดการสูญเสียอาหารสด เราผลิตอาหารที่เน่าเสียง่าย แต่เราก็ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานเพียงพอที่จะจัดส่งอาหารนั้นไปยังผู้บริโภคปลายทางได้ทันเวลาในขณะที่อาหารยังสดใหม่อยู่

.

ประการที่สอง เรามีปัญหามากมายเกี่ยวกับขยะโดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะพลาสติก ทำให้สิ่งแวดล้อมของเราย่ำแย่ การที่พวกเขานำขยะนี้ไปรีไซเคิล และใช้มันเพื่อสร้างตัวถังภายนอกของตู้แช่แข็ง ย่อมถือว่าได้ช่วยจัดการกับความท้าทายของปัญหาขยะพลาสติก

.

ถือว่าตอบโจทย์ชาวประมงในพื้นที่ได้อย่างมาก แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ปัจจุบัน Kuza Freezer ผลิตตู้แช่แข็งขนาด 70 ลิตรที่ออกแบบมาให้ติดตั้งที่ด้านหลังของรถจักรยานยนต์ ตู้แช่แข็งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในการส่งปลาให้ประสบความสำเร็จ คือคงความสดจนถึงปลายทาง

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9670000029875