เมื่อวันพุธ สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม Environmental Protection Agency หรือ EAP ของรัฐบาลสหรัฐฯประกาศมาตรฐานของประเทศเป็นครั้งเเรก เพื่อควบคุมคุณภาพน้ำไม่ให้มีการปนเปื้อนของสารเคมีเป็นพิษที่พบได้ตามของใช้ในครัวเรือน

.

มาตรฐานดังกล่าวจาก EPA มุ่งเป้าป้องกันสารเคมี Polyfluoroalkyl หรือ PFAS และมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า 'forever chemicals' หรือ 'สารเคมีตลอดกาล' เพราะว่าไม่มีการย่อยสลายเมื่อผ่านเข้าไปในร่างกายคนเรา หรือแม้แต่เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อม

.

สารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็งนี้ ปรากฏอยู่ในผลิตภัณฑ์นับร้อยรายการที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวัน ตั้งแต่ในกระทะ non-stick หรือที่มีการเคลือบสารกันติด ไปจนถึง เครื่องสำอางต่าง ๆ และน้ำประปา

.

หน่วยงาน EPA ยังเสนองบ 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับรัฐต่าง ๆ เพื่อใช้ในการตรวจสอบระบบน้ำประปาของตนด้วย พร้อมคาดว่า มาตรการนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของประชาชนราว 100 ล้านคน

.

ระบบนำ้ประปาที่มีสารอันตรายเหล่านี้เกิดมาตรฐานจะต้องติดตั้งระบบแก้ไขภายใน 5 ปี

.

การศึกษาเมื่อปีที่เเล้วโดยหน่วยงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของตัวอย่างนำ้ประปามีสาร PFAS

.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการออกกฎของรัฐบาลล่าสุดนี้น่าจะทำให้เกิดคดีความมากขึ้นเกี่ยวกับสารปนเปือน PFAS

.

เฉพาะเมื่อปีที่เเล้วการฟ้องร้องบริษัทเคมีภัณฑ์หลายรายงว่าทำให้นำ้ดื่มในสหรัฐฯ มีสาร PFAS นำไปสู่การจ่ายเงินมูลค่ากว่า 1 หมื่น 1 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/us-sets-first-standard-to-curb-forever-chemicals-from-drinking-water/7568174.html