ชื่อบทความ : กำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การรับรองแบบที่นั่ง จุดยึดที่นั่งและพนักพิงศีรษะของรถยนต์ พ.ศ. 2560

ชื่อเอกสาร : ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 98 ง (1 พ.ค.61) หน้า 34-57 (ท้ายประกาศ 36 หน้า) (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)  Full-Text

ขอบข่าย : ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ดังต่อไปนี้ (1) รถยนต์นั่ง (M1) และรถยนต์บรรทุก (N1) ที่ผลิต ประกอบ หรือนำเข้าเพื่อจำหน่าย (2) รถยนต์นั่ง (M1) และรถยนต์บรรทุก (N1) ที่ผลิต ประกอบ หรือนำเข้ามาเพื่อใช้งานเองเกินกว่า 3 คันต่อแบบต่อปี ที่นั่ง จุดยึดที่นั่งและพนักพิงศีรษะของรถตามวรรคหนึ่ง ไม่ใช้บังคับกับที่นั่งที่หันไปด้านข้างหรือที่นั่งที่หันไปด้านหลัง ข้อ 2 ในประกาศนี้ “รถยนต์นั่ง” (M1) หมายความว่า รถยนต์สี่ล้อขึ้นไปที่ผู้ผลิตออกแบบให้เป็นรถสำหรับนั่งโดยสารซึ่งมีจำนวนที่นั่งคนโดยสารรวมคนขับรถไม่เกิน 9 ที่นั่ง “รถยนต์บรรทุก” (N1) หมายความว่า รถยนต์สี่ล้อขึ้นไปที่ผู้ผลิตออกแบบให้เป็นรถสำหรับบรรทุกที่น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม และให้หมายความรวมถึงรถยนต์ที่ผู้ผลิตออกแบบให้มีพื้นที่โดยสารและพื้นที่บรรทุกอยู่ในส่วนเดียวกัน และเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน ภาคผนวก 1 . . .

หมายเหตุ : ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การรับรองแบบที่นั่ง จุดยึดที่นั่งและพนักพิงศีรษะของรถยนต์ พ.ศ. 2560