เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ฤดูการเกิดพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกจะรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจสร้างปัญหาท้าทายใหม่ ๆ ให้แก่ชาวอเมริกันที่กำลังดิ้นรนต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสอยู่ในขณะนี้

เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (FEMA) เสนอรายงานต่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมสำหรับฤดูพายุเฮอริเคนแอตแลนติกในปีนี้ซึ่งเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
จนถึงขณะนี้ได้มีการตั้งชื่อให้กับพายุโซนร้อนไปแล้วสองลูกด้วยกันได้แก่ Arthur และ Bertha
พายุโซนร้อน Arthur ก่อตัวขึ้นนอกชายฝั่งฟลอริดาเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม และได้กลายเป็นพายุลูกแรกของปี 2020 ที่ได้รับการตั้งชื่อ ซึ่งเป็นการตั้งชื่อพายุที่ก่อตัวขึ้นก่อนฤดูเฮอริเคนแอตแลนติกจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการติดต่อกันเป็นปีที่หก
ปกติแล้วฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน และจะสิ้นสุดในวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยจะก่อตัวเป็นพายุที่ได้รับการตั้งชื่อ 12 ลูก ในจำนวนนั้นจะกลายเป็นพายุเฮอริเคน 6 ลูก และโดยเฉลี่ยจะกลายเป็นเฮอริเคนขนาดใหญ่ 3 ลูก
ในปีนี้ศูนย์พยากรณ์อากาศของ NOAA พยากรณ์ว่าจะมีพายุที่ได้รับการตั้งชื่อ 13 ถึง 19 ลูก มีพายุเฮอริเคน 6 ถึง 10 ลูก และมีพายุเฮอริเคนขนาดใหญ่อีก 3 ถึง 6 ลูก
ประธานาธิบดีทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ของ FEMA กล่าวว่า กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับพายุที่จะก่อตัวมากกว่าปกติในปีนี้ แม้ว่าจะทราบดีถึงความยากลำบากที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม
รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ กล่าวว่า ปกติเมื่อมีการอพยพประชาชนออกจากแนวจากพายุโซนร้อนหรือพายุเฮอริเคน ทุกคนมักจะต้องไปรวมตัวกันตามโรงเรียนหรือโรงยิมในท้องถิ่น แต่ท่ามกลางวิกฤตการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส ผู้คนจะประสบปัญหาที่ไม่เหมือนกับปีก่อนๆ
คุณปีเตอร์ เกย์เนอร์ (Peter Gaynor) จาก FEMA กล่าวว่า FEMA ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับฤดูพายุปี 2020 เพื่อช่วยหากลยุทธ์ใหม่ ๆ ในการอพยพ การให้ที่พักพิง และการดูแลผู้คน ในขณะเดียวกันก็พยายามที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสด้วย
เขากล่าวว่า สถานภาพทางด้านการเงิน บุคคลากร และเสบียงต่าง ๆ ของทาง FEMA อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก และเมื่อเร็วๆ นี้ FEMA ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 40,000 ล้านดอลลาร์ไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินที่เกิดจากโคโรนาไวรัส ทำให้กองทุนบรรเทาภัยพิบัติของหน่วยงานนี้มีมูลค่าถึง 80,000 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน
สำหรับสาเหตุของจำนวนพายุที่เพิ่มขึ้นนั้น เจ้าหน้าที่ของ NOAA กล่าวว่า 60% เนื่องจากปัจจัยทางด้านสภาพภูมิอากาศหลายประการรวมกัน ซึ่งรวมถึง อุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่อุ่นกว่าค่าเฉลี่ย ลมเฉือนแนวตั้งที่ลดลง และการไม่มีปรากฎการณ์เอลนีญโญ่ ที่จะช่วยลดการก่อตัวของพายุเฮอริเคนและทำให้ลมในเขตมหาสมุทรแอตแลนติกอ่อนแรงลง

ที่มา : Voice of America 8 มิถุนายน 2563 [https://www.voathai.com/a/fema-hurricane-coronavirus/5453010.html]