เปิดเสียงฟังกัน! นาซา (NASA) เปิดเผยเสียงกระซิบจากหลุมอุกกาบาตเจซีโร เสียงแรกบนดาวอังคารที่รถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ส่งกลับมายังโลก หลังลงจอดได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

วันนี้ (25 ก.พ.2564) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า หลังรถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ลงจอดบนดาวอังคารแล้ว ไมโครโฟนบนเพอร์เซเวียแรนส์ยังบันทึกเสียงจากดาวอังคารได้สำเร็จเป็นครั้งแรก นอกจากจะเป็นครั้งแรกที่มีวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะรถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ลงจอดบนดาวอังคารแล้ว

.

ไมโครโฟนบนเพอร์เซเวียแรนส์ยังบันทึกเสียงจากดาวอังคารได้สำเร็จเป็นครั้งแรกอีกด้วย นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้คนบนโลกเห็นการลงจอดของยานสำรวจดาวเคราะห์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ แสดงถึงความก้าวล้ำของเทคโนโลยีทางวิศวกรรม และความแม่นยำในการส่งยานไปยังดาวเคราะห์ดวงอื่น

.

ที่ผ่านมา NASA เคยได้รับคลิปเสียงจากเพอร์เซเวียแรนส์มาแล้วครั้งนึง ระหว่างที่ยานกำลังเดินทางอยู่ในอวกาศ แต่คลิปเสียงชุดนี้ถือเป็นคลิปเสียงแรกหลังการลงจอดสำเร็จ เป็นการยืนยันว่าไมโครโฟนที่ติดอยู่กับเพอร์เซเวียแรนส์สามารถใช้งานได้ และหลังจากนี้จะมีการอัพเดทการค้นพบต่าง ๆ ที่ได้จากไมโครโฟนต่อไป ทั้งนี้ ไมโครโฟน EDL ไม่ได้เป็นเพียงไมโครโฟนเพียงตัวเดียวที่ถูกติดตั้งอยู่บนยาน แต่ยังมีไมโครโฟนที่ติดตั้งอยู่บน SuperCam ที่ใช้บันทึกเสียงขณะที่ SuperCam ยิงเลเซอร์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของดินและหินบนดาวอังคาร

.

คลิปเสียง 

ไฟล์ต้นฉบับ (เสียงรถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ทำงาน + เสียงลม)

https://soundcloud.com/nasa/first-sounds-from-mars-filters-out-rover-self-noise?in=nasa/sets/sounds-from-mars

ไฟล์ที่ตัดเสียงการทำงานของยาน (เสียงลม)

https://soundcloud.com/nasa/first-sounds-from-mars-includes-rover-self-noise?in=nasa/sets/sounds-from-mars

 -

ที่มา : Thai PBS https://news.thaipbs.or.th/content/301873