“สุวิทย์” เตรียมทุ่ม 200 ล้าน ลงทุนวิจัยด้านเทคโนโลยีควอนตัมให้สำเร็จภายใน 5 ปี  เบื้องต้นให้ม.เชียงใหม่เป็นแกนหลักร่วมกับ 8 มหาวิทยาลัยเครือข่ายในการจัดตั้งสถาบันควอนตัมแห่งชาติ
ดร.สุวิทย์   เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า เทคโนโลยีควอนตัม เป็นเทคโนโลยีแห่งศตวรรษที่ 21 ที่โลกกำลังให้ความสนใจ   โดยเทคโนโลยีนี้จะมีความสำคัญมากที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ ทั้งด้านฟิสิกส์ เคมี การแพทย์ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ และถือเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ ประเทศไทย ต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือ   โดยจะต้องมีสถาบันเทคโนโลยีควอนตัมระดับชาติ  เพื่อสร้างระบบนิเวศควอนตัมที่สมบูรณ์  ภายใต้เครือข่ายของนักวิจัย นักเทคโนโลยี และการลงทุนจากภาคอุตสาหกรรมผ่านการประสานงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ  เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาเทคโนโลยีควอนตัมของประเทศ  
ทั้งนี้กระทรวงอว.จะใช้งบประมาณจำนวน  200  ล้านบาท จากงบประมาณวิจัยรวมปี 2563 ที่ อว. ตั้งไว้ที่  37,000  ล้านบาท ในการลงทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีควอนตัมให้สำเร็จภายใน 5 ปี
ดร.สุวิทย์  กล่าวว่า   จากการเยี่ยมชมความพร้อมในโครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีควอนตัม ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถือว่ามีความสมบูรณ์และความพร้อม เป็นที่รวบรวมบุคลากรที่เก่งด้านฟิสิกส์เป็นจำนวนมาก มีขีดความสามารถเชิงการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ควอนตัมที่โดดเด่น อีกทั้งยังได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยีการทดลองและอุปกรณ์วิจัยมากมายเป็นของตนเอง มีความสามารถในการถ่ายโอนเทคโนโลยีดังกล่าวสู่ห้องวิจัยเกิดใหม่ทั่วประเทศ
อย่างไรก็ดีภายในเดือน ก.ย.นี้  จะให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นแกนหลักในการขึ้นรูปสถาบันควอนตัมแห่งชาติ  ร่วมกับ 8 มหาวิทยาลัยเครือข่าย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นต้น รวมทั้งบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านควอนตัมของประเทศ ประมาณ 42 คนมาประชุมระดมสมองเพื่อจัดทำโรดแมปการจัดตั้งสถาบันควอนตัมแห่งชาติให้เกิดขึ้นให้ได้ภายใน 5 ปี  ซึ่งจะต้องมีการสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของเทคโนโลยีนี้ด้วย   
สำหรับโครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีควอนตัม  ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นการจัดตั้งขึ้นงบการลงทุนเบื้องต้นของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวน 100 ล้านบาท   เพื่อสร้างต้นแบบและนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง  ที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน รวมไปจนถึงการสร้างผลตอบแทนเชิงพาณิชย์ ตลอดจนธุรกิจบ่มเพาะอันอาจจะเกิดขึ้นจากต้นแบบนวัตกรรมนั้น ๆ  ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมควอนตัมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และเป็นการเตรียมพร้อมการสถาปนาสถาบันเทคโนโลยีควอนตัมระดับชาติในอนาคตต่อไป

ที่มา : Dailynews online 30 สิงหาคม 2562 [https://www.dailynews.co.th/it/728974]