ปรากฏการณ์ธรรมชาติ “เมฆแมมมาตัส” เกิดขึ้นเหนือจังหวัดคอร์โดบา (Cordoba) ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา มองเห็นได้ในหลายเมือง เช่น Villa Carlos Paz, Cosquín, Villa Giardino

.
แม้ทำให้ผู้อยู่อาศัยตื่นตา ประทับใจในความงดงามของท้องฟ้าที่มีลักษณะแปลก คล้ายกับก้อนสำลีจำนวนมากลอยค้างบนท้องฟ้า หรือหลายคนมองเป็นภาพเต้านมของผู้หญิง ทำให้มีคนโพสต์แชร์ภาพเป็นจำนวนมากในโซเชียลมีเดีย
.
แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ท้องฟ้าเกิดก้อนเมฆรูปหน้าอกที่น่าทึ่งในจังหวัดกอร์โดบา เมฆประเภทนี้มักจะพบเห็นในพื้นที่แห่งนี้ทุกปี แต่ก็ไม่ได้มีลักษณะงดงามเหมือนกับในครั้งนี้เท่าใดนัก
.
บรรดานักอุตุนิยมวิทยา ทราบดีว่ามันคือ กลุ่มเมฆแมมมาตัส (Mammatus) ที่งดงาม แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย มักเป็นสภาพอากาศที่มีความรุนแรงและอันตราย เพราะเมื่อใดก็ตามที่เมฆแมมมาตัสก่อตัวขึ้น มันจะมาพร้อมกับพายุฝนฟ้าคะนองเสมอ
.
พอเกิดเมฆแมมมาตัส มักนำไปสู่ฝนตกหนัก พายุ และลูกเห็บ ในบางสถานที่ เช่น ลาส บาจาดาส มีลูกเห็บตกหนัก สภาพอากาศที่เลวร้ายยังเคลื่อนตัวไปยังจังหวัดอื่นๆ ของอาร์เจนตินา เช่น บัวโนสไอเรส ลาปัมปา ซานตาเฟ และเอนเตรริออส
.
สำหรับ จังหวัดกอร์โดบา ตั้งอยู่ใจกลางอาร์เจนตินา และเป็นหนึ่งในภูมิภาคของอเมริกาใต้ที่สภาพอากาศมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้น บางครั้งรุนแรงและสร้างความเสียหายมาก เนื่องจากภูมิภาคนี้ได้รับผลกระทบจากมวลอากาศเย็นที่เคลื่อนตัวจากทางใต้และตะวันตกของเทือกเขาแอนดีส ตลอดจนกระแสลมอุ่นที่เคลื่อนตัวจากทางเหนือผ่านภายในทวีป
.

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9640000114656