นักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาตะเกียบไฟฟ้าที่มีระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถช่วยเพิ่มรสเค็ม ซึ่งอาจช่วยเหลือผู้ที่ต้องการลดปริมาณโซเดียมในอาหารของตนได้

.
ศาสตราจารย์ โฮเม มิยาชิตะ (Homei Miyashita) แห่งมหาวิทยาลัยเมจิ (Meiji) และบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม คิริน โฮลดิงส์ (Kirin Holdings Co.) ได้ร่วมกันพัฒนาตะเกียบเพิ่มรสชาติ ผ่านการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กๆ ที่อยู่บนบนสายรัดข้อมือของผู้ใช้งาน
.
มิยาชิตะ กล่าวว่า อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ใช้กระแสไฟฟ้าแบบอ่อนๆ เพื่อส่งโซเดียมไอออนจากอาหารผ่านตะเกียบเข้าสู่ปาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มรสชาติเค็มได้ถึง 1.5 เท่าเลยทีเดียว
.

ศาสตราจารย์มิยาชิตะและทีมนักวิจัยของเขา ได้สำรวจวิธีการต่างๆ ที่เทคโนโลยีสามารถมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับมนุษย์ รวมทั้งยังสามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสของมนุษย์ได้ โดยก่อนหน้านี้ เขายังได้พัฒนาจอทีวีที่เลียนแบบรสชาติอาหารต่างๆ เพื่อให้คนได้ลิ้มลองด้วยการเอาลิ้นแตะที่หน้าจอได้อีกด้วย
.
ทั้งนี้ ตะเกียบเพิ่มความเค็มนี้ จะมีประโยชน์เป็นพิเศษในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอาหารดั้งเดิมมักนิยมรสเค็ม ชาวญี่ปุ่นในวัยผู้ใหญ่บริโภคเกลือโดยเฉลี่ยประมาณวันละ 10 กรัม ซึ่งมากกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำไว้ถึงสองเท่า
.
อย่างไรก็ดี การบริโภคโซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป เป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง ตลอดจนโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ
.
ไอ ซาโต้ (Ai Sato) นักวิจัยของคิริน กล่าวว่า การที่จะป้องกันอาการเจ็บป่วยเหล่านี้ได้นั้น จำเป็นต้องลดปริมาณเกลือที่บริโภคในแต่ละวัน แต่ความพยายามที่จะลดการบริโภคเกลือให้น้อยลงด้วยวิธีทั่วๆ ไป ทำให้ผู้คนต้องทนทุกข์กับการรับประทานอาหารที่มีรสชาติไม่ถูกปาก หรืออาหารที่มีรสชาติจืดชืด
.
ในตอนนี้ ศาสตราจารย์มิยาชิตะและบริษัทผลิตเครื่องดื่มคิริน กำลังอยู่ในระหว่างการปรับแต่งตะเกียบไฟฟ้าต้นแบบ และหวังว่าจะสามารถนำออกสู่ตลาดได้เร็วที่สุดในต้นปีหน้า
.

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/japan-researchers-develop-electric-chopsticks-to-enhance-salty-taste/6541432.html