MethaneSAT Now in Orbit after SpaceX Launches Groundbreaking Mission to Protect the Climate

หลายฝ่ายพยายามหาทางแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผิดธรรมชาติ ล่าสุดในสหรัฐฯ มีแนวคิดใช้ดาวเทียมเพื่อเก็บข้อมูลการปล่อยก๊าซมีเทนทั่วโลก ที่อาจมีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาโลกร้อนได้

.

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทเอกชนด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้นำดาวเทียมมีเทนแซท (MethaneSAT) ขึ้นสู่อวกาศ โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ตรวจวัดการปล่อยก๊าซมีเทนที่เกิดขึ้นทั่วทั้งโลก

.

MethaneSAT ผลิตโดยบริษัท บลู แคนยอน เทคโนโลยีส์ (Blue Canyon Technologies) ที่ตั้งในรัฐโคโลราโด มีขนาดประมาณเครื่องซักผ้า โดยจะทำหน้าที่โคจรไปรอบโลกเพื่อสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงวัดปริมาณก๊าซมีเทนที่ถูกปล่อยออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้โลกร้อน รวมถึงตรวจดูว่าก๊าซเหล่านั้นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

.

คริส วินสเล็ตต์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Blue Canyon Technologies กล่าวว่า “MethaneSAT เป็นหนึ่งในดาวเทียมดวงแรกๆ ที่ไม่เพียงแต่วัดแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่านั้น แต่ยังสามารถเฝ้าดูเป็นระยะเวลานาน” จากข้อมูลนี้ เราจึงประเมินได้ว่าสถานการณ์ปรับตัวดีขึ้น หรือว่าย่ำแย่ลง

.

ก๊าซมีเทนที่ถูกปล่อยออกมาจากกิจกรรมของมนุษย์คิดเป็นประมาณ 30% ของภาวะโลกร้อนที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ ก๊าซมีเทนยังมีศักยภาพมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการกักเก็บความร้อนในชั้นบรรยากาศ มากถึง 28 เท่า

.

ดาวเทียม MethaneSAT ถูกพัฒนาโดยกองทุนป้องกันสิ่งแวดล้อม (Environmental Defense Fund –EDF) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรหลายราย โดยจะเริ่มมุ่งเน้นการสำรวจไปยังแหล่งผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล ที่มีส่วนในการปล่อยก๊าซมีเทนคิดเป็นอันดับที่สอง รองจากกิจกรรมทางการเกษตรที่มีสัดส่วนการปล่อยก๊าซมีเทนสูงที่สุด

.

สตีเวน ฮัมบวร์ก หัวหน้าโครงการ MethaneSAT และหัวหน้านักวิทยาศาสตร์จาก EDF อธิบายว่า“เราเป็นผู้นำที่พยายามเข้าใจเรื่องการปล่อยก๊าซมีเทนจากอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซมานานกว่า 10 ปีแล้ว เมื่อหลายปีก่อน เราตระหนักได้ว่าไม่สามารถรวบรวมข้อมูลได้อย่างเพียงพอที่จะตรวจจับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างต่อเนื่อง ปล่อยให้แต่ละประเทศทั่วโลกต้องเผชิญสถานการณ์ตามลำพัง”

.

ฮัมบวร์กและทีม ได้ออกแบบ MethaneSAT เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ต้องการโดยเฉพาะและตอบคำถามพื้นฐานสามข้อ ได้แก่ การปล่อยมลพิษเกิดขึ้นที่ไหน มลพิษถูกปล่อยมากเท่าใด และมลพิษเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร

.

การสำรวจที่มุ่งเน้นไปยังอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ จะให้ข้อมูลเชิงประจักษ์ชุดแรก ที่ถูกรวบรวมมาจากทั่วทั้งโลก ฮัมบวร์ก ชี้ว่า “มันจะช่วยติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเป็นการชื่นชมผู้ที่ลดการปล่อยก๊าซที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งทำให้เห็นชัดว่าใครที่ยังไม่ลดการปล่อยมลพิษ”

.

ข้อมูลนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ประเมินได้ว่า ใครและจุดไหนที่จะต้องดำเนินการเพื่อลดมลพิษ

.

หัวหน้าโครงการ MethaneSAT ทิ้งท้ายว่า “ข้อมูลเชิงประจักษ์คือหัวใจสำคัญ ข้อมูลคุณภาพสูง ข้อมูลที่เราเชื่อถือได้ เราสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง เพราะถ้าเราไม่มีข้อมูลของปัญหาที่ชัดเจน ต่อให้เราจะพยายามลด (มลพิษ) มันก็จะไม่เกิดผลมากนัก เพราะเราไปดำเนินการผิดที่และผิดวิธี”

.

MethaneSAT จะให้ชุดข้อมูลที่ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา สำหรับการมุ่งเน้นในหนึ่งอุตสาหกรรม และภายในหกเดือนข้างหน้านี้ คนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลเบื้องต้นจากดาวเทียมดวงนี้ได้ โดยปราศจากค่าใช้จ่าย

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/methane-measuring-satellite-could-help-slow-global-warming/7595764.html