สำนักข่าวเอ็นบีซีรายงานว่า พบผู้ป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองรายแรกของรัฐแคลิฟอร์เนียในรอบ 5 ปี เป็นชายจากเขตเซาธ์ เลค ทาโฮ และถือเป็นผู้ป่วยโรคนี้รายที่ 5 ของสหรัฐฯ ในปีนี้

โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม มีรายงานพบผู้ป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองหนึ่งรายในรัฐโคโลราโด และอีกหนึ่งรายในรัฐแอริโซนา รวมกับอีกสองรายที่พบก่อนหน้านี้ที่รัฐนิวเม็กซิโก ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยา ศาสตราจารย์ซูซาน โจนส์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐมินเนโซตา กล่าวว่า กาฬโรคต่อมน้ำเหลืองไม่ใช่เรื่องใหม่ในสหรัฐฯ และไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า ในแต่ละปี สหรัฐฯ พบผู้ป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองเฉลี่ย 7 คน โดยเคยมีผู้ป่วยมากที่สุดคือ 17 คนเมื่อปี ค.ศ. 2006
โรคนี้เกิดจากแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่มากับเห็บซึ่งอาศัยอยู่บนตัวสัตว์ประเภทหนู หรือกระรอก นั่นหมายความว่าปีไหนที่จำนวนหนูในพื้นที่หนึ่งเพิ่มขึ้นมาก ก็มีโอกาสที่จะเกิดโรคนี้มากขึ้นด้วย โดยอาการของโรคคือมีไข้ หนาวสั่น และปวดศีรษะ
อย่างไรก็ตาม โอกาสเสียชีวิตจากกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองมีไม่มากนักหากรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยยาปฏิชีวนะ ซึ่งในสหรัฐฯ นั้น ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 จนกระทั่งถึงปีนี้ที่เสียชีวิตแล้ว 1 รายที่รัฐนิวเม็กซิโก

ที่มา : Voice of America 20 สิงหาคม 2563 [https://www.voathai.com/a/california-bubonic-plague/5549975.html]