ทีมแพทย์และวิศวกรเนเธอร์แลนด์ เผยโฉมหน้ากากอัจฉริยะ ที่มีระบบเซนเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิและระบบการหายใจของผู้สวมใส่ รวมทั้งสามารถเตือนว่าถึงเวลาเปลี่ยนหน้ากากชิ้นใหม่ได้อีกด้วย

      ทีมวิจัยจาก Holst Center ของเนเธอร์แลนด์ บอกว่า หน้ากากอัจฉริยะรุ่นนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น เป็นการพิมพ์ระบบเซนเซอร์ไฟฟ้าที่ยืดหยุ่นได้ลงไปบนผืนผ้าที่บุเป็นหน้ากากแบบใช้แล้วทิ้ง มีจุดเด่นคือสามารถตรวจสอบข้อมูลสำคัญของร่างกาย ทั้งชีพจร อุณหภูมิ และความชื้นในร่างกาย บอกได้ด้วยว่าผู้สวมใส่หน้ากากนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรงดีอยู่หรือไม่
นอกจากนี้ ระบบเซนเซอร์ของหน้ากากยังช่วยตรวจสอบได้ว่าหน้ากากที่ใช้อยู่ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ และเตือนให้เปลี่ยนหน้ากากหากจำเป็น จากที่ทีมวิจัยพบว่าโดยปกติแล้วผู้คนมักสวมหน้ากากเดิมๆนานกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพในการป้องกันโรค
ทีมวิจัยคาดว่า หลังผ่านการทดสอบขั้นต่างๆแล้ว จะเพิ่มฟังก์ชันอื่นๆเข้าไป อย่างเช่น การเตือนผู้สวมหน้ากากว่ากำลังสูดสารพิษใดๆเข้าไปอยู่หรือไม่
ก่อนหน้านี้ ทีมวิจัยจาก Holst Center เป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีแผงไฟฟ้าแบบพิมพ์ได้บนผืนผ้า ซึ่งเคยผลิตเสื้อยืดที่ตรวจวัดร่างกายผู้สวมใส่ ระหว่างการฝึกฝนร่างกายของเหล่านักกีฬา และรายงานผลการตรวจร่างกายได้โดยตรงผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนมาแล้ว

ที่มา : Voice of America 9 กันยายน 2563  [https://www.voathai.com/a/dutch-new-mask-that-can-check-vital-signs-09082020/5575699.html]