FILE - This August 2022 photo provided by Pfizer shows vials of the company's updated COVID-19 vaccine during production in Kalamazoo, Mich.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ออกคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นภูมิ ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค (Pfizer/BioNTech) และบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) ที่มุ่งเน้นป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในอเมริกา ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

.

การอนุมัติการใช้วัคซีนบูสเตอร์สูตรใหม่ที่มุ่งป้องกันโควิดโอมิครอน จะช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนมีวัคซีนบูสเตอร์ที่ได้รับการปรับปรุงให้สามารถป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้ รวดเร็วที่สุดคือภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลอเมริกันกำลังเตรียมเริ่มโครงการระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับฤดูใบไม้ร่วงที่จะเริ่มขึ้นในอีกไม่วันข้างหน้า

.

ซีดีซี อนุมัติให้ใช้วัคซีนสูตรใหม่กับประชาชนทุกคนที่อายุเกิน 12 ปี ตามหลังสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ ที่อนุมัติวัคซีนบูสเตอร์นี้ไปเมื่อวันพุธ

.

ทางเอฟดีเอ แนะนำให้เข้ารับวัคซีนบูสเตอร์ดังกล่าว หลังจากได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อยสองเดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นกว่าคำแนะนำรอบที่แล้ว

.

ส่วนผู้ที่ติดโควิด-19 ทางซีดีซีแนะว่าควรรออย่างน้อย 3 เดือนหลังจากพ้นระยะกักตัว เพื่อรับวัคซีนบูสเตอร์นี้ ขณะที่วัคซีนชนิดเดิมจะไม่นำมาใช้เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิอีกต่อไป

.

สำหรับวัคซีนสูตรดัดแปลงใหม่ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ที่จะถึงแขนชาวอเมริกันในเร็ววันนี้ เป็นวัคซีนไบเวเลนต์ (bivalent) หรือวัคซีนผสมสูตร ที่ทำหน้าที่กระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อแอนติเจน 2 ตัวที่ต่างกันได้พร้อมกัน โดยครึ่งหนึ่งเป็นวัคซีนสูตรเดิม และอีกครึ่งหนึ่งให้การป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ที่พบระบาดหนักในปัจจุบัน ตามรายงานของเอพี

.

ด้านไฟเซอร์ ระบุในวันพฤหัสบดีว่า วัคซีนสูตรปรับปรุงนี้ 3 ล้านโดส จะกระจายไปตามร้านขายยาและจุดฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ ภายในวันอังคารหน้า

.

และทางบริษัทคาดหวังว่าทางเอฟดีเอ จะอนุมัติวัคซีนบูสเตอร์สูตรใหม่นี้ ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี ได้ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

.

ทั้งซีดีซี และเอฟดีเอ ต่างเชื่อว่า วัคซีนบูสเตอร์สูตรปรับปรุงนี้จะกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโควิดกลายพันธุ์ได้ทันก่อนฤดูหนาวที่จะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีแนวโน้มจะพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูง จากที่ผู้คนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในอาคารปิดในช่วงฤดูหนาว และมีโอกาสแพร่เชื้อไวรัสได้มากกว่า

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/6728014.html