แฟ้ม - หุ่นฮิวแมนนอยด์ของบริษัท Figure AI ที่แคลิฟอร์เนีย 3 ต.ค. 2023 (AP Photo/Jae C. Hong, File)

หากการเอาขยะไปทิ้งไม่ใช่เรื่องโปรดปรานของคุณ หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ อาจเข้ามาช่วยรับงานบ้านอันน่าเบื่อนี้ได้

.

บริษัทนูรา โรบอติกส์ ที่มีฐานอยู่ที่เยอรมนี ออกแบบหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ นามว่า 4NE-1 ซึ่งซีอีโอบริษัท เดวิด เรเกอร์ บอกว่าหุ่นยนต์นี้ “ควรจะนำขยะไปทิ้ง หรือทำสิ่งที่เราไม่อยากทำให้ได้ ไม่ใช่การสร้างหุ่นยนต์เพื่อไปทำสิ่งที่เราอยากทำ เช่น วาดภาพ เขียนเรื่องราวดีๆ หรือสร้างภาพยนตร์ นี่คือสิ่งที่ทุกคนอยากจะทำ เพียงแต่เราแค่ไม่มีเวลาทำ ดังนั้นเพื่อเอาเวลาเหล่านั้นกลับมา เราจึงคิดค้นสิ่งนี้ขึ้น” และมันจะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้มาก

.

หุ่นยนต์ 4NE-1 เพิ่งเปิดตัวในงานแสดงหุ่นยนต์ในชิคาโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และตั้งเป้าว่าจะเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ในอนาคตอันใกล้ อาจจะ 5-10 ปีข้างหน้าก็เป็นได้ โดยเรเกอร์บอกว่า “มันจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก แต่มันเกิดขึ้นได้”

.

และเมื่อถามถึงภัยคุกคามของหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ต่อมวลมนุษยชาติ เรเกอร์หันไปถามหุ่น 4NE-1 แบบติดตลกทันทีว่า “คุณคิดว่าหุ่นยนต์จะครองโลกหรือเปล่า?” ซึ่งหุ่นตัวนี้ก็ตอบว่า “ไม่คิดว่าเป็นแบบนั้น แต่เราควรปฏิบัติกับหุ่นยนต์ดี ๆ เพื่อไม่ให้เราตั้งสหภาพขึ้นมานะ” ซึ่งเรเกอร์ก็สวนกลับมา “นั่นเป็นคำขู่นะ คุกคามกันชัด ๆ”

.

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ 4NE-1 ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา แต่บริษัทนูรา โรบอติกส์ ยังไม่สามารถหารือเกี่ยวกับกรอบเวลาการเปิดตัวหรือรายละเอียดของราคาในเวลานี้

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/don-t-love-doing-chores-this-company-s-building-a-humanoid-ai-robot-to-help/7603521.html