สดร. เร่งพัฒนาเนื้อหาดาราศาสตร์เสนอผ่านโซเซียลให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น หลังได้รับรางวัล แบรนด์ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเซียลมีเดียอันดับ 1 กลุ่มธุรกิจรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ งานไทยแลนด์โซเชียลอวอร์ด 2019 หลังมีแฟนเพจติดตามถึง 3 แสนคนโพสเนื้อหามากกว่า 1,000 ครั้งต่อปี
น.ส.จุลลดา ขาวสะอาด ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า พันธกิจหลักสำคัญประการหนึ่งของ สดร. คือการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์สู่ประชาชนทุกระดับ โดยให้ความสำคัญต่อการสื่อสารดาราศาสตร์ไปสู่ประชาชนผ่านการสื่อสารหลายช่องทาง อาทิ เว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารดาราศาสตร์ผ่านโซเชียลมีเดีย เนื่องจากในปัจจุบันแนวโน้มการติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงให้ความสำคัญต่อการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียเป็นอันดับต้นๆ ทั้งบนเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และยูทูป
โดยใช้แฟนเพจเป็นช่องทางสื่อสารหลัก ปัจจุบันมีผู้ติดตามเกือบสามแสนคน โพสเนื้อหามากกว่า 1,000 ครั้งต่อปี เนื้อหาดาราศาสตร์เน้นเป็นภาษาที่คนทั่วไปเข้าใจง่าย เข้าถึงประชาชนทุกระดับ มีภาพประกอบที่ชัดเจนและสื่อความหมาย และที่สำคัญต้องมีความถูกต้องทางวิชาการ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้แฟนเพจได้มีส่วนร่วมตลอดทั้งปี ทำให้ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมามีผู้คนหันมาสนใจท้องฟ้า ดวงดาว และปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ก่อให้เกิดความตื่นตัวทางดาราศาสตร์ในเมืองไทยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
ในระยะต่อไป สดร. มีแผนจะพัฒนาเนื้อหาให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น อาทิ ดาราศาสตร์กับการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง การพัฒนาขีดความสามารถการสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ในช่วงคลื่นวิทยุ เรื่องเหล่านี้หลายท่านอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว เราอยากจะสื่อสารว่า ดาราศาสตร์ไม่ใช่เพียงแค่การดูดาว ไม่ใช่แค่สร้างแรงบันดาลใจ แต่ดาราศาสตร์นั้นนำมาซึ่งเทคโนโลยีขั้นสูง เป็นศาสตร์ที่จะสร้างกำลังคนขั้นสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศได้อย่างแท้จริง
โดยล่าสุด สดร. ได้คว้ารางวัล “Best Brand Performances on Social Media by Government and State Enterprise Industry” แบรนด์ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเซียลมีเดียอันดับ 1 กลุ่มธุรกิจรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ในงานไทยแลนด์โซเชียลอวอร์ด 2019 ซึ่งจัดโดยบริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บุกเบิกเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์ข้อมูลโซเซียลมีเดีย เพื่อเชิดชูและมอบรางวัลแก่แบรนด์ เอเจนซี่ หน่วยงาน และบุคคลในวงการบันเทิง ที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยมบนโลกโซเซียล โดยได้รับมอบรางวัลเมื่อวันที่ 28 ก.พ.62 ที่ผ่านมา
ที่มา : Dailynews online 4 มีนาคม 2562 [https://www.dailynews.co.th/it/696469]