ผลการศึกษาของรัฐบาลออสเตรเลียที่ใช้ระยะเวลานาน 1 ปี พบว่า หมีโคอาล่า ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของออสเตรเลีย อาจสูญพันธุ์ไปจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ภายในปี พ.ศ. 2593 หรืออีก 30 ปีข้างหน้า เว้นเสียแต่ว่ารัฐบาลจะหามาตรการป้องกันอย่างเร่งด่วน

     สัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องซึ่งเป็นที่รักของชาวออสเตรเลียนี้ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีระบบการสืบพันธุ์ที่ไม่เหมือนสัตว์ทั่วไป โดยพวกมันจะเกิดออกมาในขณะที่ยังเป็นเพียงตัวอ่อน และจะอาศัยอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องของแม่อย่างอบอุ่นเป็นเวลานานหลายเดือนในขณะที่พัฒนาร่างกายไปด้วย
ฝ่ายนิติบัญญัติในสภาผู้แทนราษฎรแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ เผยแพร่รายงานเมื่อวันอังคารที่มีใจความว่า การแผ้วถางที่ดินเพื่อการเกษตร การพัฒนาเมือง การทำเหมือง และป่าไม้ ล้วนเป็นปัจจัยที่กำลังคุกคามการอยู่รอดของโคอาล่า รวมทั้งเป็นการทำลายที่อยู่อาศัยของพวกมัน
โคอาล่าอาศัยอยู่ในป่ายูคาลิปตัส ซึ่งเป็นต้นไม้ให้ที่พักพิงและพวกมันกินใบยูคาลิปตัสเป็นอาหารอีกด้วย
ในช่วงฤดูกาลไฟป่าครั้งที่ผ่านมาซึ่งกินระยะเวลายาวนานผิดปกติเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายต่อที่อยู่อาศัยของหมีโคอาล่า ป่ายูคาลิปตัสทั่วทั้งรัฐถูกทำลายลงไปราว 25% รายงานยังระบุด้วยว่าในบางส่วนของนิวเซาท์เวลส์ ไฟป่าทำลายที่อยู่อาศัยของโคอาล่ามากถึง 81%
รายงานฉบับนี้ยังบอกอีกว่า วิธีเดียวที่ลูกหลานจะมีโอกาสได้เห็นโคอาล่าในป่าของรัฐนิวเซาท์เวลส์ คือการที่รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
รายงานของคณะกรรมาธิการซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากหลายพรรคการเมืองมีข้อเสนอแนะ 42 ประการ เช่น การนับจำนวนโคอาล่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์อย่างเร่งด่วน ออกนโยบายคุ้มครองสัตว์ในพื้นที่พัฒนา และเพิ่มเงินทุนสนับสนุนความพยายามในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
Stuart Blanch ผู้เชี่ยวชาญด้านการแผ้วถางและฟื้นฟูที่ดินของกองทุนสัตว์ป่าโลกในออสเตรเลีย (WWF) เรียกร้องให้รัฐบาลทำตามคำแนะนำในรายงานและเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายคุ้มครองสำหรับพื้นที่ที่สัตว์อาศัยอยู่ให้ดียิ่งขึ้น
Blanch กล่าวอีกว่า WWF เรียกร้องให้รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์เขียนกฎหมายเกี่ยวกับการแผ้วถางที่ดินขึ้นมาใหม่แทนฉบับเก่าที่มีความอ่อนแอ เพื่อปกป้องที่อยู่อาศัยของโคอาล่า และว่า รัฐบาลควรเพิ่มการสนับสนุนทางเศรษฐกิจแก่เกษตรกรที่พยายามปกป้องต้นยูคาลิปตัสอย่างแข็งขัน และหยุดการดำเนินงานของอุตสาหกรรมไม้ในที่อยู่อาศัยของโคอาล่าด้วย
โฆษกประจำสำนักงานผู้บริหารของมุขมนตรีรัฐนิวเซาธ์เวลส์ Gladys Berejiklian กล่าวว่า รัฐบาลจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานฉบับนี้หลังจากที่ใช้เวลาในการพิจารณาระยะหนึ่ง และกล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ใช้เงินไปแล้วจำนวนกว่า 30 ล้านดอลล่าร์ในการอนุรักษ์โคอาล่า

ที่มา : Voice of America 6 สิงหาคม 2563  [https://www.voathai.com/a/koala-extinction-risk/5494827.html]