จดหมายฉบับหนึ่งของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์อัจฉริยะชื่อก้องโลก ถูกนำออกประมูลขายที่สหรัฐฯ โดยสามารถทำเงินได้ถึงกว่า 1.2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 37.6 ล้านบาท เนื่องจากจดหมายดังกล่าวเป็นเอกสารหนึ่งในจำนวนทั้งหมด 4 ชิ้น ซึ่งไอน์สไตน์ได้เคยเขียนสมการ E=mc² เอาไว้ด้วยลายมือของตนเอง

ราคาที่มีผู้ประมูลไปได้ในครั้งนี้ นับว่าสูงกว่าที่คาดกันไว้แต่แรกถึง 3 เท่า โดยบริษัท RR Auction ผู้จัดการประมูลบอกว่า จดหมายฉบับดังกล่าวเป็นเอกสารซึ่งมีลายมือไอน์สไตน์เขียนสมการอันโด่งดัง "เพียงชิ้นเดียว" ที่อยู่ในความครอบครองของเอกชน
.
ไอน์สไตน์เผยถึงสมการ E=mc² ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในการตีพิมพ์บทความลงวารสารวิชาการเมื่อปี 1905 โดยสมการที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายนี้ อธิบายถึงหลักความสมมูลระหว่างมวล (m) และพลังงาน (E) เมื่อวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแสง (c)
.

ไอน์สไตน์ตีพิมพ์บทความวิชาการที่กล่าวถึงสมการอันเลื่องชื่อนี้ครั้งแรก เมื่อปี 1905
.
สมการนี้ได้ปฏิวัติวงการฟิสิกส์ โดยพิสูจน์ว่าเวลาไม่ใช่สิ่งสัมบูรณ์ และพลังงานกับมวลนั้นแท้จริงแล้วเป็นสิ่งเดียวกัน โดยพลังงานที่เกิดขึ้นจะมีค่าเท่ากับมวลคูณด้วยความเร็วแสงยกกำลังสอง
.
จดหมายของไอน์สไตน์ฉบับนี้ลงวันที่ 26 ตุลาคม 1946 มีความยาวหนึ่งหน้ากระดาษและเขียนด้วยภาษาเยอรมัน โดยไอน์สไตน์เขียนถึง ลุดวิก ซิลเบอร์สไตน์ นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันเชื้อสายโปแลนด์ ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์และท้าทายทฤษฎีต่าง ๆ ของไอน์สไตน์อยู่บ่อยครั้ง
.
ข้อความที่ไอน์สไตน์เขียนตอบซิลเบอร์สไตน์ ได้เอ่ยถึงสมการที่คนทั้งโลกรู้จักกันดีว่า "คำถามของคุณสามารถหาคำตอบได้จากสูตร E=mc² โดยไม่ต้องใช้ความรู้ลึกซึ้งใด ๆ เลย"
.
บริษัทผู้จัดประมูลแจ้งว่า จดหมายฉบับนี้เดิมเก็บอยู่ในคลังเอกสารส่วนตัวของซิลเบอร์สไตน์ ซึ่งในเวลาต่อมาทายาทของเขาได้นำออกมาประมูลขาย โดยไม่มีการเปิดเผยชื่อของผู้ที่ซื้อไปด้วยราคาสูงลิ่วในครั้งนี้แต่อย่างใด
.
ที่มา : BBC News ไทย bbc.com/thai/thailand-57212985