องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ NASA ได้เผยข้อมูลการค้นพบ "ดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche” ที่มีวงโคจรในแถบดาวเคราะห์น้อยระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัส แม้จะเป็นเพียงแค่หนึ่งในดาวเคราะห์น้อยที่มีอยู่อย่างมากมายในวงโคจรแถบนี้ แต่ 16 Psyche มีความพิเศษจากดาวเคราะห์น้อยดวงอื่นๆ คือมีมวลที่อัดแน่นไปด้วยแร่โลหะที่มีมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะ “แร่ทองคำ” อีกทั้งยังมี เหล็ก นิกเกิล

.

ด้วยขนาดของดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 225 กิโลเมตร จึงได้มีการตีราคาแร่ที่มีอยู่ ซึ่งตีเป็นมูลค่าบนโลกมนุษย์ได้ประมาณ 10,000 ล้านล้านเหรียญ และมากกว่า GDP ของประชากรทั้งโลกรวมกันเสียอีก (อ้างอิงข้อมูลจากธนาคารโลก GDP ของทั้งโลกเราอยู่ที่ 85.6 ล้านล้านเหรียญ)

.

ในอนาคต ทาง NASA ได้มีการเผยว่า มีแผนการจะส่งกระสวยเข้าไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche ภายในปีหน้านี้ ซึ่งนอกเหนือจากสำรวจแร่โลหะมูลค่ามหาศาลภายในแล้ว อาจจะพบความลับของการถือกำเนิดดาวเคราะห์ต่าง ๆ รวมถึงโลกด้วย ซึ่งตามแผนการที่ได้วางไว้ NASA ตั้งเป้าไว้ว่า จะส่งกระสวยออกไปภายในเดือนสิงหาคม ปี 2022 นี้ แต่ด้วยการทำงานผิดพลาดของซอฟต์แวร์ และปัญหาต่างๆ ทำให้แผนการต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนตุลาคม ปี 2023 แทน ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งชื่อยานอวกาศสำหรับภารกิจนี้อย่างเป็นทางการ รู้แค่เพียงว่าภารกิจนี้จะใช้ยานปล่อยตัวฟอลคอน ของ SpaceX ซึ่งถ้าภารกิจนี้เป็นไปตามคาด ยานอวกาศของนาซาจะไปถึง 16 Psyche ในเดือนสิงหาคม ปี 2029

.

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมใหม่ของนาซา ที่จะทำภารกิจสำรวจด้วยหุ่นยนต์แบบต้นทุนต่ำ (Low-Cost Robotic Discovery Programme) โดยเป้าหมายของโปรแกรมใหม่นี้ คือมุ่งเน้นไปที่การสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เช่น 16 Psyche นี้ เพราะที่ผ่านมานั้น เรามักจะเจอดาวเคราะห์น้อยที่เป็นน้ำแข็งบ้าง เป็นก้อนหินบ้าง แต่สำหรับ 16 Psyche นั้นอัดแน่นไปด้วยโลหะ และน่าจะเป็นชิ้นส่วนหนึ่งของดาวเคราะห์ที่ตายแล้ว

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9650000106802