"พลังงานจากแสงอาทิตย์" เป็นพลังงานสะอาดที่ไม่มีที่สิ้นสุด และหลายๆ ประเทศต่างพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ เพื่อเก็บเกี่ยวพลังงานนี้มาใช้ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้มีการพัฒนาในนี้ด้วย โดยในปัจจุบัน บริษัท แอ็กซ์โป (Axpo) บริษัทด้านพลังงานสัญชาติสวิสฯ ได้มีการวางแผนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 5,000 แผ่น ที่บริเวณตามแนวสันเขื่อนทะเลสาบมัตต์ซี เพื่อใช้ผลิตพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์

.

การติดตั้ง แผงโซลาร์เซลล์ จำนวนถึง 5,000 แผ่นนั้น เป็นโครงการอัลไพน์โซลาร์ (AlpinSolar) ที่นำโดยบริษัท แอ็กซ์โป (Axpo) เพื่อผลิตและทำสัญญาซื้อขายพลังงานกับภาครัฐ หรือ PPA (Power Purchase Agreement) โดยเป็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ตามความยาวของสันเขื่อนทะเลสาบมัตต์ซี รวมความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร

.

เมื่อการดำเนินการสำเร็จ เขื่อนแห่งนี้จะกลายมาเป็นเขื่อนที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้มากถึง 2.2 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งมากพอหล่อเลี้ยงไฟฟ้าให้กับ 700 หลังคาเรือนในบริเวณโดยรอบ อีกทั้งได้รับปัจจัยหนุนจากความสูงเหนือระดับการเกิดหมอกบดบังแสงและหิมะที่ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าในแต่ละปีได้ถึง 3.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ทำให้มีไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่ ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับโครงการบริเวณที่ราบซึ่งมักจะมีหมอกและหิมะปกคลุมบรรยากาศในช่วงฤดูหนาว

.

สำหรับ "เขื่อนทะเลสาบมัตต์ซี" (Lake Muttsee Dam) เป็นเขื่อนที่ยาวที่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และยังเป็นเขื่อนที่อยู่สูงที่สุดในยุโรปจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,500 เมตร ใช้กักเก็บน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค แต่ในปัจจุบันสามารถผลิตพลังงานสะอาดรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000012318