Voice Diagnosis Tech

ผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงต่างทราบกันมานานแล้วว่าเสียงของแต่ละบุคคลสามารถให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพทางอารมณ์ ร่างกาย และจิตใจของคนนั้น ๆ และในตอนนี้โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังรวบรวมและวิเคราะห์เสียงนับพันเสียง และใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ

.

ที่ศูนย์การแพทย์ University of South Florida Health Voice Center แพทย์หญิง Yael Bensoussan จะตรวจเส้นเสียงของผู้ป่วย และให้การรักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของเสียง เช่น ทางเดินหายใจส่วนบน ความผิดปกติของเสียงและการกลืน เป็นต้น

.

ล่าสุด แพทย์หญิง Bensoussan ได้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าโครงการใหม่ในการสร้างฐานข้อมูลการบันทึกเสียงของมนุษย์ 30,000 เสียง และฝึกให้คอมพิวเตอร์ตรวจหาโรคผ่านการเปลี่ยนแปลงในเสียงของมนุษย์อีกด้วย

.

แพทย์หญิง Bensoussan กล่าวว่า “โครงการดังกล่าวไม่ได้มีขึ้นเพียงเพื่อสร้างข้อมูลเท่านั้น แต่ยังเพื่อพัฒนาแนวทางในการแบ่งปันข้อมูล แสดงถึงวิธีการรวบรวมข้อมูลนั้น ๆ และแสดงวิธีการใช้ข้อมูลสำหรับการวิจัยด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ในอนาคต”

.

ทั้งนี้ แพทย์หญิง Bensoussan ทำงานร่วมกับทีมนักวิจัย 45 คนจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในทวีปอเมริกาเหนือและบริษัทสตาร์ทอัพในยุโรป

.

Voice Diagnosis Tech

โดยนักวิจัยจะศึกษาตัวอย่างเสียงเพื่อช่วยในการตรวจหาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ เช่น โรคพาร์กินสัน โรคมะเร็ง และความผิดปกติของเสียง เช่น เส้นเสียงเป็นอัมพาต นอกจากนี้ยังศึกษาความผิดปกติทางอารมณ์ เช่น ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล อีกด้วย

.

แพทย์หญิง Bensoussan กล่าวว่า เมื่อใครสักคนรู้สึกหดหู่ โศกเศร้า วิตกกังวล แน่นอนว่าคำพูดของคนเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนไปด้วย”

.

การศึกษานี้เป็นหนึ่งในสี่โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการกับปัญหาท้าทายด้านชีวการแพทย์ที่ซับซ้อน

.

แพทย์หญิง Bensoussan กล่าวต่อว่านักวิจัยตระหนักว่ามีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างเทคโนโลยีที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ความรู้ทางการแพทย์ และสิ่งที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล

.

Voice Diagnosis Tech

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นักวิจัยต้องศึกษาในเรื่องของเสียง ในขณะที่ต้องใส่ใจเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้เข้าร่วมการศึกษาไปด้วย

.

เกรซ เพ็ง (Grace Peng) หนึ่งในผู้ประสานงานจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติกล่าวว่า ในการเก็บเสียงของผู้เข้าร่วมการศึกษานั้น จะต้องคำนึงถึงหลักจริยธรรม และจะต้องรักษาความเป็นส่วนตัวโดยนักวิจัยจะเริ่มลงทะเบียนผู้เข้าร่วมการศึกษานี้ในปีหน้า

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/logon-could-your-voice-help-diagnose-your-next-illness-/7002805.html