Ocean Voyages Institute in Sausalito, California works to clean up trash in the ocean. Here, tons of garbage – much of it plastic -- from the Great Pacific Garbage Patch is being lifted onto a cargo sailing ship. The debris is recycled or turned into fu

ผลการวิจัยที่เผยแพร่ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า ปริมาณพลาสติกที่เข้าไปสู่มหาสมุทรของต่าง ๆ โลกเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ปี 2005 และอาจเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าภายในปี 2040 หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติม

.

ผลการวิจัยที่ได้รับการตรวจสอบโดยสถาบันวิจัยต่าง ๆ ภายใต้การนำของสถาบัน 5 Gyres Institute ซึ่งเป็นองค์กรแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ที่รณรงค์ให้มีการลดมลภาวะจากพลาสติกเผยว่า น่าจะมีอนุภาคพลาสติกประมาณ 171 ล้านล้านชิ้นล่องลอยอยู่ในท้องมหาสมุทรภายเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา

.

นอกจากนี้ พลาสติกที่ก่อมลพิษในทะเลอาจเพิ่มขึ้น 2.6 เท่าภายในปี 2040 หากไม่มีการนำนโยบายระดับโลกที่มีผลผูกพันทางกฎหมายมาใช้

.

การศึกษานี้ได้พิจารณาข้อมูลมลพิษพลาสติกในระดับพื้นผิวที่รวบรวมโดยสถานีมหาสมุทร 11,777 แห่งในพื้นที่ทะเลหลัก 6 แห่ง โดยครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่ปี 1979 จนถึง 2019

.

มาร์คัส เอริคเซน (Marcus Eriksen) ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบัน 5 Gyres Group กล่าวในการแถลงการณ์ว่า พวกเขาได้พบแนวโน้มที่น่าตกใจของการเติบโตแบบทวีคูณของไมโครพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา และว่า “เราจำเป็นต้องมีสนธิสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยมลพิษพลาสติกที่มีผลผูกพันทางกฎหมายอย่างเข้มงวด มายุติปัญหาที่ต้นเหตุ”

.

ไมโครพลาสติกนั้นเป็นอันตรายต่อมหาสมุทรมากเป็นพิเศษ เพราะไม่เพียงแต่จะปนเปื้อนในน้ำ แต่ยังทำลายอวัยวะภายในของสัตว์ทะเลซึ่งเข้าใจผิดคิดว่า พลาสติกเป็นอาหารของพวกมันอีกด้วย

.

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า ที่ผ่านมา มีการประเมินระดับมลพิษจากพลาสติกทางทะเลในมหาสมุทรต่ำกว่าเป็นจริง

.

In this Oct. 22, 2019, photo, plastic and other marine debris sits on the beach on Midway Atoll in the Northwestern Hawaiian Islands.

พอล ฮาร์วีย์ (Paul Harvey) นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านพลาสติกจาก Environmental Science Solutions ซึ่งเป็นองค์กรของออสเตรเลียซึ่งมุ่งทำงานด้านการลดมลพิษกล่าวว่า "ตัวเลขในงานวิจัยชิ้นใหม่นี้เป็นปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งและเกือบจะยากเกินกว่าที่จะเข้าใจด้วย"

.

องค์การสหประชาชาติได้เริ่มการเจรจาข้อตกลงเพื่อจัดการกับมลพิษพลาสติกในการประชุมที่อุรุกวัยในเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะร่างสนธิสัญญาที่มีผลผูกพันทางกฎหมายภายในสิ้นปีหน้า

.

กรีนพีซ ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า หากไม่มีสนธิสัญญาระดับโลกที่แข็งแกร่ง การผลิตพลาสติกอาจเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายใน 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า และอาจเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าภายในปี 2050 ได้

.

และนอกจากความคืบหน้าในการผลักดันข้อตกลงข้างต้นแล้ว มีสนธิสัญญาสากลอีกหนึ่งฉบับที่มีเนื้อหาว่าด้วยการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพในทะเลหลวงของโลก ซึ่งเพิ่งจะได้รับความเห็นชอบจากนานาชาติไปเมื่อไม่นานมานี้ด้วย

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/plastic-entering-oceans-could-nearly-triple-by-2040-research-finds/7005322.html