“เครื่องปรับอากาศ” หรือที่เรียกสั้นกันว่า “แอร์” ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ที่ช่วยให้มนุษย์สามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิได้อย่างทันใจ อย่างเช่น ช่วงฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนมากๆ เครื่องปรับอากาศก็ถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยอันดับต้นๆ ที่หลายคนเลือกใช้เพื่อดับความร้อนด้วยการสร้างอุณภูมิเย็นขึ้นมา จนทำให้วิถีชีวิตของมนุษย์เราเปลี่ยนไปและสบายขึ้น

.

ในฤดูร้อนนี้ ที่บางวันมีอากาศอุณหภูมิสูง 40 องศาเซลเซียส ทำให้หลายคนต่างโหยหาความเย็นสบาย Science MGROnline จึงขอพาไปทำความรู้กับ “วิลลิส แคร์เรียร์” ผู้ที่ได้คิดค้นเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลก นวัตกรรมเปลี่ยนบรรยากาศชีวิต ตัวช่วยคลายร้อนในฤดูร้อน

.

วิลลิส แคร์เรียร์ (Willis Carrier) เป็นวิศวกรชาวอเมริกัน ที่อาศัยในเมืองแองโกลา รัฐนิวยอร์ก วิลลิสจบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์ด้านวิศกรรมเป็นอย่างมาก หลักจากเรียนจบเขาได้เข้าทำงานที่ บริษัทบัฟฟาโล่ ฟอร์จ เมืองบัฟฟาโล เมืองที่อยู่ในรัฐนิวยอร์กเช่นกัน บริษัทแห่งนี้ผลิตเครื่องเชื่อม พัดลม และเครื่องเป่าลมร้อน และวิลลิส หน้าที่ออกแบบสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ให้กับทางบริษัท

.

กระทั่งในวันหนึ่งเครื่องพิมพ์ภาพของทางบริษัทเกิดมีปัญหา วิลลิสจึงได้รับหน้าที่แก้ และได้พบว่าปัญหามีต้นตอเกิดจากการความชื้นในอากาศ โดยเขาได้เริ่มคิดค้นเครื่องมือที่ช่วยควบคุมทั้งความร้อนและความชื้นขึ้น เพื่อมาแก้ปัญหาที่ส่งผลต่อคุณภาพสีของเครื่องพิมพ์ภาพได้ โดยใช้กระบวนการลดความชื้นด้วยการควบแน่นให้ไอน้ำในอากาศจับตัวกันเป็นหยดน้ำ แล้วจึงส่งอากาศเย็นที่มีความชื้นต่ำเข้าไปแทน

.

ในเรื่องนี้จึงได้กลายเป็นแรงบันดาลใจ ให้วิลลิสได้ประดิษฐ์คิดค้นสร้าง “เครื่องปรับอากาศ” ขึ้นมา โดยเขาได้เรียกเจ้าเครื่องนี้ว่า “เครื่องโกงสภาพอากาศ”

.

(Apparatus for Treating Air) และการคิดค้นนี้ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากเครื่องปรับอากาศสามารถทำหน้าที่หลักๆ ได้ถึง 4 อย่างด้วยกัน คือ ควบคุมอุณหภูมิห้อง ควบคุมความชื้นในอากาศ ควบคุมระบบหมุนเวียนการถ่ายเทอากาศ ฟอกอากาศ จากผลงานนี้ วิลลิสได้จดสิทธิบัตรในปี ค.ศ. 1906 ทำให้ได้กลายเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลก พร้อมกับได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งเครื่องปรับอากาศโลก“

.

เครื่องปรับอากาศรุ่นแรกๆ ที่เขาผลิตขึ้นมานั้น มีขนาดใหญ่และแพงมากเนื่องจากมีต้นทุนจากอุปกรณ์ต่างๆ และยังค่อนข้างอันตรายเนื่องจากมีการใช้สารแอมโมเนียซึ่งมีพิษ ในการทำให้เกิดความเย็น เครื่องรุ่นแรกๆ จึงถูกใช้เฉพาะแค่ในโรงงาน หลังจากนั้น วิลลิสจึงปรับปรุงและพัฒนาผลิตเครื่องปรับอากาศที่สามารถใช้สำหรับพื้นที่ทั่วไปนอกจากในโรงงานออกมาได้สำเร็จ และได้รวมตัวกับนักวิศวกรอีก 6 คน ร่วมกันเปิดบริษัทเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศ ชื่อว่า Carrier Engineering Corporation ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ในปี 1915

.

ในปี 1930 วิลลิส แคร์เรียร์ ได้เปิดแบรนด์แคเรียร์ขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น บริษัทของแคเรียร์ได้เผยแพร่ความรู้ด้านวิศวกรรมการปรับอากาศให้วิศวกรรุ่นหลังได้ศึกษาต่อมารุ่นสู่รุ่น และได้ขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ ทำให้วงการวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมก้าวหน้าไปทั่วโลก

.

อีกทั้ง นิตยสาร Steelways Magazine ฉบับเดือนสิงหาคม ปี 1954 กล่าวว่าด้วยอัจฉริยภาพของ วิลลิส แคเรียร์ ที่ได้คิดค้นและประดิษฐ์ระบบเครื่องปรับอากาศ จนแพร่หลายไปในวงการอุตสาหกรรมทั่วโลก ในปี 1985 ชื่อของเขาจึงได้ถูกบันทึกในหอเกียรติยศนักประดิษฐ์แห่งสหรัฐอเมริกา และได้รับการยกย่องให้เป็น 100 บุคคลทรงอิทธิพลแห่งศตวรรษที่ 20 โดยนิตยสาร TIME Magazine ฉบับปี 1998

.

ด้วยการประดิษฐ์คิดค้นจากการแก้ไขปัญหาเครื่องพิมพ์ภาพ สู่การพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นเครื่องปรับอากาศ สิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยคลายร้อนให้กับใครหลายคนบนโลกนี้ และแม้เวลาจะผ่านมานานเท่าใดจุดเริ่มต้นของ วิลลิส แคเรียร์ ในวันนั้นก็ยังได้ถูกใช้เป็นประโยชน์มาจนถึงทุกวันนี้

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000033255