เด็กและผู้ปกครองรอที่ห้องผู้ป่วยนอก ที่โรงพยาบาลเด็กในกรุงปักกิ่ง ของจีน เมื่อ 23 พ.ย. 2023

นักวิทยาศาสตร์ออกโรงเตือนเกี่ยวกับความกังวลเรื่องการระบาดใหญ่รอบใหม่ เมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากองค์การอนามัยโลก ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน ในประเด็นการระบาดหนักของโรคทางเดินหายใจและคลัสเตอร์ปอดอักเสบในเด็ก

.

มาริออน คูปแมนส์ นักไวรัสวิทยาที่อยู่ในทีมที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลกด้านการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ระบุกับรอยเตอร์เกี่ยวกับการค้นพบการระบาดของโรคทางเดินหายใจและปอดอักเสบที่จีนว่า “เราต้องมีความระมัดระวัง” และ “เราต้องการข้อมูลที่มากขึ้นกว่านี้ โดยเฉพาะข้อมูลด้านการวินิจฉัยโรค”

.

ความกังวลถึงการระบาดใหญ่รอบใหม่เกิดขึ้นทั่วโลก หลังจากมีรายงานที่น่ากังวลเมื่อวันอังคารที่เผยแพร่โดย ProMED หน่วยงานเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ International Society for Infectious Diseases ระบุว่า พบกลุ่มก้อนการระบาดของโรคทางเดินหายใจในจีน และเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “โรคปอดอักเสบที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย – จีน (ปักกิ่ง, เหลียวหนิง)” ซึ่งระบุถึงพิกัดการระบาดในกรุงปักกิ่ง และมณฑลเหลียวหนิงของจีน

.

ทั้งนี้ ข้อความมาตรฐานที่ใช้เตือนภัยการพบเชื้อโคโรนาไวรัสที่ได้กลายเป็นโควิด-19 ที่ระบาดใหญ่ไปทั่วโลกนั้น ถูกระบุไว้โดยหน่วยงานดังกล่าวเมื่อ 30 ธันวาคม 2019 ว่า “โรคปอดอักเสบที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย – จีน (หูเป่ย)”

.

นักวิทยาศาสตร์ต่างมองว่าข้อมูลการแจ้งเตือนที่มีความคล้ายคลึงกันนี้ได้นำไปสู่ความกังวลถึงการระบาดใหญ่ของโรคอุบัติใหม่ที่อาจเป็นไปได้ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าการระบาดของเชื้อโรคนี้จะกลายเป็นการระบาดใหญ่ได้หรือไม่ โดยจากข้อมูลที่มีอยู่ในมือตอนนี้ มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเหมือนกับไข้หวัดใหญ่ หรืออาจเป็นการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ก็เป็นได้

.

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกจะขอข้อมูลจากประเทศต่าง ๆ ที่พบรายงานโรคที่ไม่สามารถวินิจฉัยได้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือ อนามัยโลกได้ออกแถลงการณ์เรื่องการขอข้อมูลจากจีนเมื่อวันพุธ

.

ไบรอัน แมคคลอสกีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่อยู่ในทีมที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลกด้านการระบาดใหญ่ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “สิ่งที่เรากำลังจับตาคือท่าทีของอนามัยโลกในการบังคับใช้ระบบกฎระเบียบด้านสุขภาพระหว่างประเทศ” ซึ่งเป็นกฎที่ให้ประเทศต่าง ๆ ทำงานร่วมกับอนามัยโลกเมื่อมีการระบาดของโรคเกิดขึ้นในประเทศ แต่เห็นว่าอาจไม่ได้เป็นการระบาดใหญ่จากข้อมูลที่มีในมือตอนนี้

.

ที่ผ่านมา จีนและองค์การอนามัยโลก ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อนามัยโลกวิจารณ์จีนมาตลอดว่าปกปิดข้อมูลเรื่องการระบาดและตัวเลขผู้เสียชีวิต เมื่อจีนสั่งยกเลิก “มาตรการโควิดเป็นศูนย์” เช่นเดียวกับเรื่องของต้นตอของโควิด-19

.

ทั้งนี้ จีนมีเส้นตาย 24 ชั่วโมงในการให้ข้อมูลกลับมายังองค์การอนามัยโลก ภายใต้กฎระเบียบด้านสุขภาพระหว่างประเทศของอนามัยโลก

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/who-asks-china-for-detail-on-respiratory-illness-outbreaks/7367478.html