การศึกษาพบว่า เด็กหญิงในสหรัฐอเมริกาที่สัมผัสกับมลพิษ PM2.5 ในปริมาณสูงมีแนวโน้มที่จะมีประจำเดือนครั้งแรกเร็วขึ้น

งานวิจัยใหม่แสดงให้เห็นว่า เด็กหญิงในสหรัฐอเมริกาเริ่มมีประจำเดือนครั้งแรกเร็วขึ้นสาเหตุหนึ่งมาจากการสัมผัสกับอากาศที่มีมลพิษ

.

เป็นเวลาหลายทศวรรษที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เด็กหญิงกำลังเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ๆ

.

ตั้งแต่การที่เด็กหญิงเริ่มมีประจำเดือนครั้งแรก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกว่าอายุของการมีระดู (age of menarche) จนถึงการเริ่มพัฒนาหน้าอก การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเหล่านี้ที่บ่งบอกถึงการเริ่มต้นของช่วงวัยรุ่น ซึ่งดูเหมือนจะเกิดขึ้นเร็วขึ้นเรื่อย ๆ

.

มีการประเมินว่าเด็กหญิงอเมริกันปัจจุบันเริ่มมีประจำเดือนเร็วขึ้นถึงสี่ปีเมื่อเทียบกับสถิติในช่วงศตวรรษก่อนหน้า ในเดือน พ.ค. ข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นว่า เด็กหญิงที่เกิดระหว่างปี 1950 ถึง 1969 เริ่มมีประจำเดือนที่อายุเฉลี่ย 12.5 ปี ต่อมาอายุลดลงเหลือเฉลี่ย 11.9 ปีสำหรับเด็กหญิงที่เกิดในช่วงต้นทศวรรษ 2000

.

แนวโน้มเดียวกันนี้ยังพบได้ทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีใต้ได้อธิบายด้วยความกังวลว่าจำนวนเด็กหญิงที่แสดงสัญญาณของการเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วเกินไป เช่น การพัฒนาหน้าอกหรือการมีประจำเดือนก่อนอายุแปดปี ที่เพิ่มขึ้นถึง 16 เท่าระหว่างปี 2008 และ 2020

.

"เรายังเห็นว่า อายุที่เริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ที่ลดลงเหล่านี้มีความชัดเจนมากขึ้นในกลุ่มสถานะเศรษฐกิจและสังคมที่ต่ำกว่า และกลุ่มชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์" ออเดรย์ กัสกินส์ ศาสตราจารย์ผู้ช่วยจากมหาวิทยาลัยเอมอรีในแอตแลนตา สหรัฐอเมริกา กล่าว "สิ่งนี้มีความหมายสำคัญต่อสุขภาพในระยะยาว"

.

นักวิจัยเช่น ศ.กัสกินส์ มีความกังวลว่า การเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วขึ้นอาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มีผลกระทบกว้างขวางในอนาคตในวัยผู้ใหญ่ ข้อมูลที่กำลังปรากฏแสดงให้เห็นว่ามันอาจไม่เพียงแค่ลดช่วงเวลาที่มีบุตรได้ โดยเฉพาะถ้าผู้หญิงเหล่านี้เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเร็วขึ้น แต่ยังอาจทำให้อายุขัยสั้นลงด้วย

.

การเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ที่เกิดขึ้นเร็วเกินไปไปเชื่อมโยงซ้ำ ๆ กับความเสี่ยงที่สูงขึ้นของโรคต่าง ๆ ตั้งแต่มะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ กลุ่มภาวะเมทาบอลิกซินโดรม เช่น โรคอ้วนและโรคเบาหวานประเภท 2 และโรคหัวใจและหลอดเลือด

.

นักวิทยาศาสตร์ยังคงพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ แต่เบรนดา เอสเคนาซี ศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ กล่าวว่า ทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่าถ้าเซลล์ของร่างกายได้รับฮอร์โมนเพศ เช่น เอสโตรเจน เป็นเวลานาน อาจเพิ่มความเสี่ยงในการพัฒนาเนื้องอกเพราะฮอร์โมนเหล่านี้กระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์

.

"มีทฤษฎีบางข้อที่ว่า การมีช่วงเวลาที่ได้รับฮอร์โมนนานขึ้นเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในระบบสืบพันธุ์" เธอกล่าว

.

มีการประเมินว่าเด็กหญิงในสหรัฐฯ เริ่มมีประจำเดือนเร็วขึ้นถึงสี่ปีเมื่อเทียบกับเด็กหญิงมีอายุในช่วงหนึ่งศตวรรษก่อน

นอกจากนี้ยังมีผลกระทบทางสังคมที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่ง ศ.เอสเคนาซี ชี้ให้เห็นว่าเด็กหญิงที่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วขึ้นมักมีแนวโน้มที่จะเริ่มมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้นด้วย

.

"มันเป็นสถานการณ์ที่น่ากลัวในสหรัฐฯ เมื่อมีแนวโน้มที่การทำแท้งจะกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายและการคุมกำเนิดไม่สามารถเข้าถึงได้" เธอกล่าว "มันจะนำไปสู่การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่ไม่พึงประสงค์มากขึ้น ดังนั้นการรวมกันของปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก"

.

แต่ทำไมการพัฒนาของเด็กจึงเร่งขึ้นเช่นนี้ ?

.

จากโรคอ้วนสู่มลพิษทางอากาศ
การเริ่มต้นของวัยเจริญพันธุ์ถูกควบคุมโดยเครือข่ายการสื่อสารสองระบบในร่างกายที่รู้จักกันในชื่อ แกนไฮโปทาลามัส-พิทูอิทารี-อะดรีนัล (HPA) หรือ การกระตุ้นต่อมหมวกไตให้สร้างฮอร์โมนเพศชาย และ แกนไฮโปทาลามัส-พิทูอิทารี-โกนาโด (HPG) หรือ การกระตุ้นรังไข่ในเพศหญิงให้สร้างฮอร์โมนเพศหญิง [อ้างอิงคำอธิบายเพิ่มเติม] ซึ่งเชื่อมต่อกับส่วนหนึ่งของสมองที่เรียกว่าไฮโปทาลามัสที่ควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายจากความหิวไปจนถึงการควบคุมอุณหภูมิ กับต่อมที่หลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ

.

ศ.กัสกินส์กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า มีเหตุผลเดียวของการเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ก่อนวัยอันควรคือ โรคอ้วนในเด็ก จนถึงประมาณ 10-20 ปีที่แล้ว โดยโปรตีนที่ผลิตโดยเซลล์ไขมันที่เรียกว่าเอดิปโพคินส์ (adipokines) มีบทบาทในการกระตุ้นแกน HPA และ HPG

.

"เพิ่งไม่นานมานี้ที่ผู้คนเริ่มคิดว่า 'โอ้ นั่นไม่สามารถอธิบายทุกอย่างได้ ต้องมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย'" เธอกล่าว

.

ด้วยเหตุนี้ การศึกษาจำนวนมากในช่วงสามปีที่ผ่านมาได้ชี้ไปที่สาเหตุที่น่าประหลาดใจอีกอย่างหนึ่งอย่าง 'มลพิษทางอากาศ'

.

งานวิจัยส่วนใหญ่ในเรื่องนี้ทำโดยนักวิทยาศาสตร์ในเกาหลีใต้ ในกรุงโซล เมืองปูซาน และเมืองอินชอน ซึ่งติดอันดับหนึ่งใน 100 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกตามดัชนี IQAir

.

บทวิจารณ์ที่เพิ่งเผยแพร่จากมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา ในกรุงโซล พบความสัมพันธ์ระหว่างการสัมผัสกับมลพิษต่าง ๆ และการเริ่มต้นวัยเจริญพันธุ์ก่อนวัย

.

ดูเหมือนว่าก๊าซพิษบางประเภทจะเป็นตัวการสำคัญของปรากฏการณ์นี้ อาทิ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ และโอโซน ซึ่งล้วนถูกปล่อยออกสู่อากาศจากการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะหรือของเสียที่ผลิตโดยโรงงานอุตสาหกรรม

.

ในปี 2022 การศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์ในโปแลนด์ ประเทศที่มีคุณภาพอากาศแย่เนื่องจากโรงงานเผาถ่านหิน ได้ตรวจสอบข้อมูลจากผู้หญิง 1,257 คน และพบความเชื่อมโยงระหว่างการสัมผัสกับก๊าซไนโตรเจนมากขึ้นกับการมีประจำเดือนก่อนอายุ 11 ปี

.

อาจจะมีความกังวลที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นอย่าง อนุภาคฝุ่นละเอียด (PM) ซึ่งเล็กเกินกว่าที่จะมองเห็น แต่ถูกปล่อยสู่อากาศจากแหล่งต่าง ๆ ตั้งแต่สถานที่ก่อสร้างไปจนถึงไฟป่า โรงงานผลิตไฟฟ้า เครื่องยนต์ยานพาหนะ และแม้แต่ถนนที่ไม่ได้ลาดยาง

.

ในเดือน ต.ค. 2023 ศ.กัสกินส์และเพื่อนร่วมงานพบว่า เด็กหญิงในสหรัฐฯ ที่สัมผัสกับ PM2.5 จำนวนมาก หรืออนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 2.5 ไมครอน และ PM10 ทั้งในครรภ์แม่และในวัยเด็ก มีแนวโน้มที่จะมีประจำเดือนครั้งแรกเร็วขึ้น

.

"อนุภาค PM2.5 สามารถเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย" ศ.กัสกินส์กล่าว "คุณสูดดมมันเข้าสู่ปอด และมันจะไม่ถูกกรองออกเหมือนอนุภาคขนาดใหญ่บางส่วน มันสามารถเข้าถึงอวัยวะต่าง ๆ ได้ เราได้เห็นอนุภาค PM2.5 สะสมในรก เนื้อเยื่อทารกในครรภ์ และรังไข่ มันสามารถเข้าสู่ทุกที่ได้"

.

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การที่เด็กหญิงเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วขึ้นอาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มีผลกระทบกว้างขวางในอนาคตในวัยผู้ใหญ่

การศึกษาโดยใช้ส่วนผสมของอนุภาคในตัวอย่างอากาศภายในอาคารมาทดสอบ แสดงให้เห็นว่า สารเคมีที่อยู่ในอนุภาคละเอียดเหล่านี้สามารถทำปฏิกิริยากับตัวรับฮอร์โมนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา โดยเฉพาะแอนโดรเจนและเอสโตรเจน ซึ่งอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่นำไปสู่การเริ่มต้นวัยเจริญพันธุ์

.

"นั่นเป็นสมมติฐานหลักของเราว่า เด็กหญิงที่สัมผัสกับ PM2.5 มากขึ้นก็จะสัมผัสกับสารเคมีที่เลียนแบบเอสโตรเจนหรือรบกวนแกน HPA และสัญญาณปกติของมันมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วขึ้น" ศ.กัสกินส์กล่าว

.

ในขณะเดียวกัน ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ก่อนวัยอันควร ศ.กัสกินส์เสนอว่าหลักฐานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ PM2.5 และมลพิษอื่น ๆ เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของวิธีที่สารเคมีในสิ่งแวดล้อมสามารถแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายและกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่กว้างขวาง

.

"เด็กหญิงก่อนเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เป็นกลุ่มที่น่าสนใจ เพราะยังมีอีกวิธีหลักในการสัมผัสกับสารเคมีที่รบกวนกระบวนการฮอร์โมนนั่นคือผ่านผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล" ศ.กัสกินส์กล่าว "และตอนนี้มีหลายบริษัทที่มุ่งเป้าหมายไปยังกลุ่มประชากรนั้นและทำการตลาดผลิตภัณฑ์ให้กับพวกเขา"

.

โดยรวมแล้ว ศ.เอสเคนาซี กล่าวว่ายังมีประเด็นอีกมากที่เราไม่รู้เกี่ยวกับความเชื่อมโยงที่ซับซ้อนระหว่างโลกที่เปลี่ยนแปลงไปและการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบต่อการพัฒนาเด็กอย่างไร โดยบทบาทของปัจจัยต่าง ๆ เช่น ไมโครพลาสติกและแม้แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

.

"ฉันคิดว่าเรายังอยู่แค่ยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น" เธอกล่าว "เราไม่รู้ว่าภูมิอากาศที่ร้อนขึ้นมีผลต่อรอบเดือนอย่างไร หรือแม้แต่บทบาทของปัจจัยทางสังคมที่กดดันให้เด็กหญิงโตเร็วขึ้น แต่แนวโน้มนี้เป็นเรื่องจริง และอาจเป็นการผสมผสานหลายปัจจัยของสารเคมีในสิ่งแวดล้อม โรคอ้วน และปัญหาทางจิตสังคมที่รวมกันทำให้อายุของการมาประจำเดือนลดลง"

ที่มา : BBC https://www.bbc.com/thai/articles/c4ng3xp9exyo