อาจารย์มหาวิทยาลัยนิฮอน คาซูยะ เอดะมูระ วัย 49 ปี ใช้แอปฯ 'CatsMe!' ที่ใช้เอไอมาช่วยวินิจฉัยอาการป่วยของแมว 11 มิ.ย. 2024 (REUTERS/Issei Kato)

ญี่ปุ่นนำระบบปัญญาประดิษฐ์มาช่วยสังเกตอาการเจ็บป่วยของแมว ซึ่งถือเป็นเรื่องยากสำหรับคนทั่วไปในการวินิจฉัยโรคผ่านใบหน้าของสัตว์เลี้ยงแสนรักเหล่านี้

.

มายูมิ คิตากาตะ วัย 57 ปี อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ใจกลางกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เธอใช้ชีวิตอยู่กับแมวคู่ใจที่ชื่อว่า “ชี่” คิตากาตะเลี้ยงแมวตัวนี้มาตั้งแต่ที่เธออายุราว 25 ปี ซึ่งปัจจุบันชี่อายุเกือบ 14 ปีแล้ว

.

เมื่อหกปีก่อน เธอเพิ่งสูญเสียแมวอีกตัวที่เธอรักมาก สาเหตุจากโรคมะเร็ง คิตากาตะจึงต้องการใช้เวลาร่วมกับชี่ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จึงได้กลายมาเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

.

“แคทส์มี!” (CatsMe!) คือแอปพลิเคชัน ที่ใช้ระบบ AI เพื่อตรวจจับใบหน้าของแมว และแจ้งเตือนเมื่อพวกมันแสดงสีหน้าเจ็บปวด ทำให้ผู้ดูแลสามารถพาแมวไปพบสัตวแพทย์ได้ในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งคิตากาตะใช้งานแอปฯ นี้บนสมาร์ทโฟนในเดือนมีนาคม เป็นกลุ่มแรก ๆ

.

มายูมิ คิตาคาตะ วัย 57 ปี ใช้แอปฯ 'CatsMe!' ที่ใช้เอไอมาช่วยวินิจฉัยอาการป่วยของแมว 17 พ.ค. 2024 (REUTERS/Issei Kato)

เจ้าของเผยว่า แมวอายุ 14 ปี อยู่ในช่วงวัยที่โรคภัยต่าง ๆ รุมเร้ามากขึ้น เธอบอกว่าการพาแมว ไปพบสัตวแพทย์ ในเหตุและเวลาอันสมควร ไม่ได้ไปพร่ำเพรื่อ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น ทั้งต่อสัตว์เลี้ยงและตัวเธอเอง

.

ในสังคมผู้สูงอายุประเทศญี่ปุ่น พบว่าการเลี้ยงสัตว์เป็นพฤติกรรมที่พบได้ทั่วไป เหล่าสัตว์เลี้ยงกลายเป็น “เพื่อนคนสำคัญ” อย่างมากสำหรับผู้สูงอายุ สมาคมอาหารสัตว์เลี้ยงแห่งญี่ปุ่นประเมินว่า ในปีที่แล้ว ญี่ปุ่นมีสัตว์เลี้ยงทั้งแมวและสุนัขเกือบ 16 ล้านตัว มากกว่าจำนวนของเด็ก อายุต่ำกว่า 15 ปีที่อยู่ในประเทศ

.

ผู้อยู่เบื้องหลังแอปพลิเคชัน CatsMe! คือบริษัท เทคฯ สตาร์ทอัพ แคร์โลจี (Carelogy) และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิฮอน (Nihon University)

.

นักพัฒนาสอนให้ระบบ AI เรียนรู้รูปภาพของแมวจำนวนมากกว่า 6,000 รูป และชี้ว่าแอพฯ แสดงผลลัพธ์ที่แม่นยำสูงกว่า 95% และคาดว่าจะแม่นยำขึ้น จากการที่ระบบ AI ได้ฝึกฝนเรียนรู้ใบหน้าของแมวเพิ่มขึ้นตามลำดับ นับตั้งแต่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปฯ ดังกล่าว มากกว่า 230,000 ราย

.

อาจารย์มหาวิทยาลัยนิฮอน คาซูยะ เอดะมูระ วัย 49 ปี ใช้แอปฯ 'CatsMe!' ที่ใช้เอไอมาช่วยวินิจฉัยอาการป่วยของแมว 11 มิ.ย. 2024 (REUTERS/Issei Kato)

คาซูยะ เอดามูระ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยนิฮอน กล่าวว่าตัวเขาเป็นสัตวแพทย์ สามารถบอกได้ในระดับหนึ่งว่าสัตว์เจ็บปวดหรือไม่ แต่สำหรับคนทั่วไปถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก

.

เอดามูระ เล่าว่า “ตามสถิติของเรา มากกว่า 70% ของแมวสูงอายุ จะเป็นโรคข้ออักเสบหรือมีอาการปวด แต่มีเพียงแค่ 2% เท่านั้น ที่ถูกพาไปส่งโรงพยาบาล ดังนั้นแทนที่จะรอการวินิจฉัย เราสามารถใช้แอปฯ เพื่อให้เจ้าของ ตระหนักว่าแมวของตนเอง อยู่ในภาวะปกติหรือไม่”

.

จากหัวใจของคนรักสัตว์เลี้ยง คิตากาตะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแมวที่จากไปด้วยโรคมะเร็ง บอกว่าถ้าเธอสังเกตเห็น บางทีอาจจะรักษาได้เร็วกว่านี้ ในตอนนั้นแม้แต่สัตวแพทย์เองก็ยังไม่รู้ เธอกล่าวทั้งน้ำตาว่า “ฉันอาจจะสามารถช่วยน้องแมวเอาไว้ได้”

.

ทุกวันนี้ “ชี่” แมวคู่หูใช้ชีวิตอย่างอิสระในอพาร์ตเมนต์ ซึ่งมันมักจะแอบมางีบบริเวณหน้าต่างใกล้กับระเบียง ในด้านสุขภาพ คิตากาตะจะหมั่นตรวจสอบการขับถ่ายของแมวเป็นประจำ และเพื่อความมั่นใจ เธอได้ใช้แอปฯ ช่วยอ่านความรู้สึกจากใบหน้าของเพื่อนอันเป็นที่รัก ในทุก ๆ วัน

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/japan-s-beloved-cats-get-healthcare-help-from-ai/7659573.html