การคมนาคมในปัจจุบัน มีส่วนสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมอีกหนึ่งทาง เนื่องจากไอเสียที่ปล่อยจากการเผาไหม้พลังงานเพื่อขัเคลื่อนนั้น สร้างมลพิษให้กับอากาศได้ ด้วยเหตุนี้ บริษัท เออร์เบิน โมบิลิตี้ เทค จำกัด จึงได้สร้าง "มูฟมี" (MuvMi) รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100% สัญชาติไทย เพื่อให้บริการไปพร้อมๆ กับการรักษาสิ่งแวดล้อมภายในเมือง โดยมี ดร.กฤษดา กฤตยากีรณ นายพิพัฒน์ ตั้งสิริไพศาล นายศุภพงษ์ กิติวัฒนศักดิ์ และนายเมธา เจียรดิฐ เป็นผู้ร่วมคิดค้น มีวัตถุประสงค์ในการสร้างบริษัทขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการเดินทางขนส่งให้เชื่อมต่อกับชีวิตประจำวัน ด้วยการพัฒนารถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าและระบบ Algorithm เพื่อจัดสรรผู้ใช้งานและรถตุ๊กตุ๊กให้เดินทางร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จนออกมาเป็นแอปพลิเคชั่น MuvMi บริการเรียกรถผ่าน Mobile Application เพื่อใช้เดินทางเฉพาะย่าน ให้บริการในระบบ Ride Sharing ทางเดียวกันไปด้วยกัน ราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท เดินทางไปไหนก็ง่าย ใช้ได้ทุกวัน

.

จุดเด่นของรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ามูฟ

- เปลี่ยนจากระบบแก๊สเป็นไฟฟ้า ระบบประจุแบตเตอรี่ชนิดรวดเร็วที่สามารถประจุได้เต็มภายในครึ่งชั่วโมง

- ค่าซ่อมบำรุงรักษาถูกลงจากเดิม อุปกรณ์และกลไกมีน้อยลง ทำให้ดูแลจัดการได้ง่ายขึ้น

- ขยายขนาดโครงสร้างของรถให้มั่นคงแข็งแรง ปรับดีไซน์ตัวรถใหม่ให้นั่งได้ 5-6 คน แต่ยังคงนั่งสบาย เดินขึ้นลงสะดวก คนสูงอายุก็ขึ้นได้

- มีระบบ IOT เพื่อเชื่อมต่อและควบคุมรถเราให้มีความปลอดภัย มีมาตรฐานการบริการที่ดี ทำให้ทุกการเดินทางของคุณปลอดภัย สะดวกสบาย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

- ไม่มีท่อไอเสีย เสียงเงียบ ช่วยลดปัญหากลิ่นท่อไอเสียและปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเครื่องยนต์ (PM 2.5) ได้

- มีระบบบริหารจัดการพลังงานให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด วางแผน และแจ้งเตือนการประจุแบตเตอรี่และสถานีประจุผ่านหน้าจอแสดงผล

.

การเปลี่ยนจากรถตุ๊กตุ๊กธรรมดามาเป็นรถไฟฟ้าของ MuvMi ไม่ได้เป็นแค่ลูกเล่นที่ดึงความสนใจให้ตอบโจทย์เทรนด์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาและทำให้บริการดีขึ้น กลบข้อเสียด้านราคาที่ไม่แน่นอนให้เป็นธรรมมากขึ้นผ่านการคิดตามระยะทางจริง ปัจจุบันมูฟมีมีรถตุ๊กตุ๊กแบบ EV จำนวนมากกว่า 300 คัน ให้บริการรับ – ส่งผู้โดยสารตามแนวรถไฟฟ้า เข้าซอยหรือไปบริเวณใกล้เคียง ครอบคลุมพื้นที่ 12 ย่านทั่วกรุงเทพ ได้แก่ จุฬาฯ-สามย่าน, อารีย์–ประดิพัทธ์, รัตนโกสินทร์, สุขุมวิท, พหลโยธิน, ม.เกษตร, อ่อนนุช, บางซื่อ, ชิดลม-ลุมพินี, สีลม-สาธร, รัชดา-พระรามเก้า และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

.

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่เปิดให้บริการ มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น MuvMi มากกว่า 2 แสนครั้ง รวมให้บริการผู้โดยสารมาแล้วกว่า 3.7 ล้านคน ในกรุงเทพมหานคร

.

การได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) NIA ได้รับเงินอุดหนุนในโครงการ “แปลงเทคโนโลยีเป็นทุน” ในหมวดค่าวัสดุ-อุปกรณ์/ค่าจ้างเหมาผลิต ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และค่าทดสอบ พร้อมจัดทำต้นแบบ MuV: รถตุ๊กตุ๊กคนเมืองพลังงานไฟฟ้าและทดสอบสมรรถนะ MuV: รถตุ๊กตุ๊กคนเมืองพลังงานไฟฟ้า โดยมุ่งประโยชน์และผลกระทบเชิงบวก ด้านเศรษฐกิจ คือลดการนำเข้าเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าจากต่างประเทศ เพื่อให้จัดจำหน่ายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และส่งเสริมตราสินค้าของไทย พร้อมด้วยในด้านสังคม ได้แก่ ลดมลพิษที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของผู้บริโภค และช่วยให้สถานการณ์ด้านพลังงานของโลกมีความมั่นคงขึ้น เนื่องจากยานยนต์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพด้านพลังงานสูง

.

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000005178