การนำเอาเปลือกหอยเข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิ่ง (Upcycling) และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่จากปูนเปลือกหอยนางรม

บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมกับ สนามบินตราด พร้อมด้วยกลุ่มอาสาสมัคร Blue Volunteers เดินหน้าสร้างสรรค์ต้นแบบชุมชนยั่งยืนภายใต้โครงการ Community Of Love เพื่อส่งเสริมศักยภาพกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหอยนางรมท่าโสม จ.ตราด สู่การสร้างงานสร้างรายได้และยกระดับเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ไปพร้อมกับการขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ

.

นางอาริญา ปราสาททองโอสถ กรรมการบริษัทฯ และประธานคณะทำงานส่วนรับผิดชอบ ต่อสังคม บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการที่มีส่วนร่วมสนับสนุนชุมชนในพื้นที่ 3 สนามบิน (สมุย สุโขทัย ตราด) ภายใต้โครงการ Community Of Love

.

เพื่อตอกย้ำถึงพันธกิจและนโยบายด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ ที่ต้องการช่วยเหลือชุมชน หลากหลายโครงการ อาทิ ด้านการศึกษา ความเป็นอยู่ การส่งเสริมอาชีพ เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมซึ่งได้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง 

.

นางอาริญา ปราสาททองโอสถ กรรมการบริษัทฯ และประธานคณะทำงานส่วนรับผิดชอบ ต่อสังคม บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

โดยในโอกาสนี้ บริษัทฯ ร่วมกับสนามบินตราด ได้นำกลุ่มอาสาสมัคร Blue Volunteers ร่วมลงพื้นที่สร้างสรรค์ชุมชนโลว์คาร์บอน ณ ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในกระบวนการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพที่มีผลต่อด้านการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศองค์รวม ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้สนับสนุนอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพให้แก่สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุและผู้พิการที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนหมุนเวียนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ได้นำไปใช้ในการต่อยอดรายได้ต่อไปอย่างยั่งยืน

.

“สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัดตั้งโครงการแปรรูปเปลือกหอยนางรม และโครงการฟื้นฟูอาชีพการทำแป้นหอยนางรม ตั้งแต่ปี 2563 โดยมีการติดตามความคืบหน้าของโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกว่า 80% ของชุมชนดังกล่าวดำรงอาชีพเลี้ยงหอยนางรมเป็นหลัก ส่งผลให้ชุมชนแห่งนี้มีเปลือกหอยที่ไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก และหากไม่ได้รับการจัดการด้วยวิธีการที่ถูกต้องอาจจะนำมาสู่การปล่อยก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน"

.

"ด้วยเหตุนี้บริษัทฯ จึงเล็งเห็นถึงโอกาสในการผลักดันการส่งเสริมชุมชนแห่งนี้ให้เป็นชุมชนต้นแบบด้านการจัดการปริมาณเปลือกหอย ผ่านการนำเอาเปลือกหอยเข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิ่ง (Upcycling) และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่จากปูนเปลือกหอยนางรม โดยได้นำวัสดุแปรรูปปูนเปลือกหอยนางรมไปขึ้นรูปเป็นภาชนะสวยงามต่างๆ ที่ตอบสนองประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน อาทิ จานรองแก้ว กระถางรูปทรงต่างๆ และภาชนะสำหรับใส่เครื่องประดับ รวมไปถึงบล็อกปูพื้น ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ หวังว่าโครงการนี้ นอกจากจะช่วยในเรื่องการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังจะช่วยส่งเสริมอาชีพชุมชนให้มีรายได้อีกทางหนึ่ง และนำไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจของชุมชนในอนาคตต่อไป”

.

กลุ่มอาสาสมัคร Blue Volunteers ร่วมลงพื้นที่สร้างสรรค์ชุมชนโลว์คาร์บอน ณ ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด

นางอาริญา กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ยังได้ดำเนินโครงการเพื่อความยั่งยืนหลากมิติภายใต้ การดำเนินงานของชุมชนสัมพันธ์สนามบิน อีกทั้ง 2 แห่ง ประกอบด้วย สนามบินสมุย และสนามบินสุโขทัย โดยมีโครงการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการปลูกมะพร้าวเพื่อเกาะสมุย โครงการแยกขยะได้ประโยชน์ เพื่อส่งเสริมเรื่องการคัดแยกขยะในชุมชนด้วยการให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการขยะในชุมชนผ่านกระบวนการฝึกอบรมความรู้การบริหารจัดการขยะในโรงเรียน และสนับสนุนอุปกรณ์เพื่อการคัดแยกขยะ รวมถึงโครงการรักษ์โลกร่วมปลูกป่าชายเลนกับบางกอกแอร์เวย์สเพื่อร่วมอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด

.

ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำถึงนโยบายด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ ภายใต้โครงการ “Love Earth, Save Earth” ที่มุ่งเน้นการรณรงค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติอย่าง มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสอดรับกับพันธกิจสำคัญของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ในการมุ่งสู่เป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

.

การนำเอาเปลือกหอยเข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิ่ง (Upcycling) และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่จากปูนเปลือกหอยนางรม

การนำเอาเปลือกหอยเข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิ่ง (Upcycling) และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่จากปูนเปลือกหอยนางรม

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9660000104088