สำนักข่าวซินหวา สื่อทางการจีน รายงาน (11 ก.พ.) พาชมวิธีการต่างๆ ที่แม้จะดูธรรมดาแต่ทรงประสิทธิภาพ ในการลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ของชาวบ้านในเมืองสุยโจว มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน

ชุมชนหลิ่วซู่ถั่งใน เมืองสุยโจว มณฑลหูเป่ย ซึ่งมีประชาชนอยู่ราว 5,800 ครัวเรือน สั่งปิดทางเข้าออกชุมชนจาก 41 ช่องทาง เหลือเพียง 14 ช่องทาง เพื่อควบคุมการไหลเวียนของผู้อยู่อาศัย ขณะที่ประชาชนที่เดินทางเข้าออกชุมชนจะถูกซักถามและคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเวียนเป็นกะ
อีกจุดหนึ่งในร้านค้าขนาดเล็ก ลูกค้าที่มาซื้อของที่ร้านจะต้องชำระเงินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR code) และรอหยิบสินค้าอยู่ด้านนอกประตูเหล็กเพื่อป้องกันมิให้มีการติดต่อใกล้ชิดกับผู้อื่น
นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุมชนยังคอยกำชับให้ประชาชนอยู่กับบ้าน พร้อมทั้งจัดส่งยาและของใช้ในชีวิตประจำวันด้วยการห้อยกับปลายไม้ยื่นข้ามรั้วให้แก่บ้านต่างๆ ที่อยู่ระหว่างการกักโรค
ด้านโรงพยาบาลกลางสุยโจวก็กำลังเร่งยกระดับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยไวรัสโคโรนาเช่นกัน
จางเจิ้นเจี้ยน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลางสุยโจว กล่าวว่า “ขณะนี้โรงพยาบาลของเรามีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 344 ราย มี 2 รายที่อาการอยู่ในขั้นรุนแรง ส่วนอีก 23 รายอยู่ในขั้นวิกฤต ส่วนผู้ป่วยที่หายดีและกลับบ้านได้แล้วมี 16 ราย สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดในตอนนี้คือเจ้าหน้าที่วิชาชีพ โดยเฉพาะแพทย์และพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ ระบบทางเดินหายใจ และการรักษาผู้ป่วยหนักกำลังเป็นที่ต้องการอย่างเร่งด่วน”
ทั้งนี้ จนถึงสิ้นวันจันทร์ (10 ก.พ.) จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ที่ได้รับการยืนยันผลในจีนแผ่นดินใหญ่รวมอยู่ที่ 42,638 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 1,016 ราย

ที่มา : Manager online 12  กุมภาพันธ์ 2520  [https://mgronline.com/china/detail/9630000014035]