FILE - A nutrition facts label is seen on the side of a cereal box in Washington, D.C, Jan. 23, 2014.

โซเดียมเป็นส่วนสำคัญในการทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อและประสาทเป็นไปอย่างราบรื่น และยังช่วยในการรักษาสมดุลย์ของน้ำและแร่ธาตุในร่างกาย แต่หากมีโซเดียมในอาหารมากเกินไปก็จะเป็นอันตรายต่อชีวิต

.

ผู้อำนวยการใหญ่แห่งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวว่า มีผู้คนเกือบ 2 ล้านคนในแต่ละปีที่การเสียชีวิตของพวกเขามีความเกี่ยวพันกับการบริโภคโซเดียมมากเกินไป

.

เกเบรเยซุสกล่าวว่า “โซเดียมมากเกินไปจะทำให้ความดันเลือดสูง และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด” และยังว่า “แต่ถึงอย่างนั้น การบริโภคโซเดียมโดยเฉลี่ยทั่วโลก ก็ยังมากกว่าที่ทาง WHO แนะนำถึงสองเท่า”

.

ตามคำแนะนำของ WHO ผู้ใหญ่ควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือบริโภคเกลือไม่เกิน 5 กรัมต่อวัน ซึ่งเท่ากับเกลือประมาณ 1 ช้อนชาเท่านั้น

.

รายงานขององค์การอนามัยโลกที่ออกมาในวันพฤหัสบดี เป็นครั้งแรกที่สำรวจความก้าวหน้าของแต่ละประเทศว่ามีการนำเอานโยบายลดการบริโภคโซเดียมไปใช้มากน้อยเพียงใด ในการสอบถาม 194 ประเทศ พบว่า ประเทศเหล่านี้ยังห่างไกลจากการไปถึงเป้าหมายของโลกในการลดปริมาณการบริโภคโซเดียมลง 30% ภายในปี 2025

.

มีเพียง 5% ของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกเท่านั้นที่นำเอานโยบายลดโซเดียมไปใช้ ขณะที่ 73% ของประเทศสมาชิก “ไม่มีการนำเอานโยบายเหล่านั้นมาใช้อย่างเต็มที่”

.

ฟรานเชสโก บรานกา ผู้อำนวยการแผนกโภชนาการเพื่อสุขภาพและการพัฒนาของ WHO กล่าวว่า การลดโซเดียมเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยประหยัดงบประมาณในการส่งเสริมสุขภาพและลดภาระการรักษาโรคที่ไม่ติดต่อ เพราะจะเป็นการลดความเสี่ยงของอาการและความตายที่เกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยใช้ทุนต่ำมาก

.

โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตทั่วโลก คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 18 ล้านคน โดยที่มากกว่า 4 ใน 5 ของการเสียชีวิตเหล่านี้ เกิดจากหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง และ 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตอายุต่ำกว่า 70 ปี

.

A mixture of salty snacks and chips is shown left on a table in Pittsburgh's Market Square on Tuesday, Feb. 7, 2012

มีเพียง 9 ประเทศที่ประสบความสำเร็จ
รายงานของ WHO ฉบับนี้พบว่ามีเพียง 9 ประเทศเท่านั้นที่นำเอานโยบายลดโซเดียมขององค์การอนามัยโลกมาใช้อย่างเต็มที่ คือ บราซิล ชิลี สาธารณรัฐเชค ลิธัวเนีย มาเลเซีย เม็กซิโก ซาอุดิอาระเบีย สเปน และอุรุกวัย

.

ประเทศชิลี ได้ผ่านกฎหมายควบคุมการโฆษณาและการทำฉลากอาหาร ที่บังคับให้มีการติดป้ายเตือนปริมาณโซเดียมในด้านหน้าของผลิตภัณฑ์ จำกัดการโฆษณาอาหารที่มีป้ายเตือนการใช้โซเดียมสูง และห้ามไม่ให้โรงเรียนซื้ออาหารเหล่านั้น

.

ซึ่งหลังจากที่ชิลีผ่านกฎหมายที่ว่านี้ อาร์เจนตินา บราซิล เม็กซิโก และอุรุกวัยก็ได้ผ่านนโยบายลักษณะเดียวกัน

.

ฟรานเชสโก บรานกา แห่ง WHO กล่าวว่าอาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูง มักจะมาจากอาหารที่มีการแปรรูป ที่มีจำหน่ายในประเทศที่มีรายได้สูง และกำลังขยายไปยังประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางมากขึ้นเรื่อย ๆ

.

เขากล่าวว่าการที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ออกมาจำกัดอาหารที่ใช้โซเดียมในการแปรรูปจะส่งเสริมให้เกิดการปฏิรูปในอุตสาหกรรมอาหาร เป็นการช่วยจำกัดอาหารในท้องตลาดที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่หากปล่อยให้อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารออกมากำหนดนโยบายกันเอง ที่ผ่านมาก็จะเห็นว่ามักจะไม่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า

.

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนให้แต่ละประเทศมองว่ามาตรการใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ออกมาควบคุมการบริโภคโซเดียม เช่น หาวัตถุดิบหรือส่วนผสมอื่น ๆ ที่ใช้ทดแทนโซเดียมหรือเกลือ เป็นต้น

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/6999710.html