นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นเสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ตามฤดูกาลได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะรู้สึกร้อน หรือ รู้สึกหนาว เพราะถ้าคุณหนาวช่วยอบอุ่น หรือ ถ้าร้อนจะช่วยให้คุณรู้สึกเย็น

ทั้งนี้ ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง รายนี้เขามุ่งมั่นที่จะพัฒนาเสื้อผ้าที่ใส่สบายในทุกสภาวะไม่ว่าสภาพอากาศจะอบอุ่น เย็น หรือร้อน เพื่อให้นักผจญภัยสามารถลดจำนวนเสื้อผ้าที่นำไปในการเดินทางได้
โดยผ้าที่กล่าวถึงนี้ ใช้เทคโนโลยี Omni-Heat ซึ่งจะมีจุดสีเงินเล็กๆ ในแจ็คเก็ตช่วยกักเก็บความอบอุ่นในร่างกาย ไม่ทำให้เกิด Heat trap หรือความร้อนสะสมที่มากเกินไป เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายเราให้อุ่นในเวลาที่ต้องออกไปอยู่ในที่อากาศหนาวๆ ขณะเดียวกันถ้าเราอุ่นจนเหงื่อออกความชื้นก็จะระเหยออกไป
สำหรับในฤดูร้อนประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Omni-Heat เพื่อสร้างเสื้อ Omni-Shade คือการเคลือบสารแบบบางๆ ลงบนเสื้อเพื่อให้สะท้อนแสงของดวงอาทิตย์ ดังนั้นคุณจะไม่รู้สึกร้อนในขณะที่ยังสวมใส่เสื้อ Omni-Shade
อย่างไรก็ตามในปัจจุบันไม่มีบริษัทใดขายผ้าที่สามารถทำให้ร่างกายคุณอบอุ่นเมื่อคุณรู้สึกเย็น และทำให้ร่างกายเย็นลงเมื่อคุณรู้สึกร้อนขึ้น ซึ่งนักวิจัย YuHuang Wang และ Ouyang Min จากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ กล่าวว่า ผ้าของพวกเขาสามารถทำได้ เนื้อผ้านั้นผลิตมาจากเส้นด้ายที่ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์สองชนิดคือเส้นใยชนิดหนึ่งทำหน้าที่กันน้ำและอีกชนิดหนึ่งสามารถดูดซับน้ำ และทั้งคู่จะถูกเคลือบด้วยชั้นนาโนคาร์บอนบาง ๆ ที่เป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้า
ในด้านการตอบสนองต่อความชื้น เช่น การสัมผัสกับเหงื่อที่ระเหยออกจากร่างกายเมื่อคุณรู้สึกร้อน นักวิจัย กล่าวว่า เส้นใยชนิดหนึ่งจะดูดซับความชื้นและขยายตัว ทำให้เส้นใยบิดงอและเกิดช่องว่างในเนื้อผ้า ทำให้สามารถระบายความร้อนออกไปได้ และเมื่อพบกับอากาศที่เย็นพวกเขากล่าวว่าจะเกิดสิ่งที่ตรงกันข้ามคือเส้นใยจะหดตัวลงและลดช่องว่างเพื่อให้ความอุ่นกับร่างกาย
ความสามารถในการระบายอากาศของเนื้อผ้าเป็นเพียงหนึ่งในเทคโนโลยีนวัตกรรมที่น่าสนใจของผ้าชนิดนี้ เมื่อเส้นใยเหล่านี้ขยายตัว บิดตัว และรวมตัวกันจะเกิดการดึงดูดกันระหว่างนาโนคาร์บอนขนาดเล็กที่เคลือบอยู่บนผิวผ้า มีรายงานว่าเส้นใยเหล่านี้ทำหน้าที่เหมือนเสาอากาศขนาดจิ๋วที่คอยป้องกันความร้อนที่จะเข้าสู่ร่างกาย จะช่วยสร้างชั้นความร้อนระหว่างเนื้อผ้าและร่างกาย และคอยระบายความร้อนออกไปเพื่อลดความร้อน
นอกจากนี้นักวิจัยยังมองว่าจะนำผ้าเข้าไปประยุกต์ใช้ในบ้านอีกด้วย ในปัจจุบันบ้านมักจะถูกคลุมด้วยผ้าสังเคราะห์ที่เรียกว่า Tyvek ในระหว่างการก่อสร้างเพื่อป้องกันความชื้น แต่ก็ไม่ยากที่จะจินตนาการว่าวัสดุใหม่นี้จะก้าวไปและช่วยให้บ้านอบอุ่นขึ้นในฤดูหนาวและช่วยให้เย็นในฤดูร้อน และในที่สุดก็จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างมากมายและช่วยลดค่าใช้จ่ายรายเดือน

ที่มา : Manager online 12 ธันวาคม 2562 [https://mgronline.com/smes/detail/9620000118349]