นักวิทยาศาสตร์ด้านแผ่นดินไหว ค้นพบว่าโลกอยู่ในภาวะที่สงบลง หลังจากการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่ยกระดับถึงขั้นการระบาดใหญ่ทั่วโลกในขณะนี้

     โธมัส เลคอกค์ นักธรณีวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว จาก Royal Observatory ในเบลเยียม พบว่า การสั่นสะเทือนของแผ่นเปลือกโลกลดลงในช่วงนี้ จากกิจกรรมต่างๆ เช่น การคมนาคมขนส่ง และการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละวันที่ลดลง จากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสตลอดช่วงที่ผ่านมา
โดยนายเลคอกค์ ยกตัวอย่างที่กรุงบรัสเซลส์ มีระดับการสั่นสะเทือนของแผ่นเปลือกโลกที่ลดลงราว 30-50% ในช่วงกลางเดือนมีนาคม ซึ่งตรงกับช่วงที่ทางการเริ่มมาตรการปิดโรงเรียนและภาคธุรกิจ รวมทั้งมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอื่นๆเข้ามา ซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมที่ลดลงในพื้นที่ในช่วงเวลานี้ เทียบเท่ากับสถานการณ์ช่วงวันคริสต์มาสที่เป็นวันหยุดทางการ
นักธรณีวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากพื้นที่ต่างๆทั่วโลก พบสัญญาณที่คล้ายกันในช่วงเวลานี้ ที่มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกกว่า 1 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 58,000 ราย
อย่างกรณีของผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวในกรุงลอนดอน ที่พบการสั่นไหวของพื้นผิวโลกที่ลดลง หลังจากอังกฤษประกาศปิดโรงเรียน และสั่งล็อคดาวน์ทั่วประเทศ และพบข้อมูลที่คล้ายกันในนครลอสแอนเจลิส หนึ่งในพื้นที่การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนว่าผู้คนตระหนักและปฏิบัติตามมาตรการกักตัวในบ้านของรัฐบาลแต่ละประเทศ เพื่อลดการระบาดของโคโรนาไวรัสในขณะนี้

ที่มา : Voice of America 4 เมษายน 2563 [https://www.voathai.com/a/coronavirus-makes-world-vibrate-less-04032020/5359377.html]